Năm 2018 vừa qua, các thuật toán mới của Google cập nhật liên tục đã khiến các SEOer chắc hẳn đã có một năm đầy biến động và khó khăn . Năm mới đã đến, bên cạnh việc thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần trang bị ngay 10 xu hướng SEO 2019 để cạnh tranh với đối thủ trong cuộc đua trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Năm 2019 lên đỉnh cao Google với 10 xu hướng SEO hot

1. Mobile first index (Ưu tiên website mobile)

Trước khi Mobile first index chính thức ra mắt và trở thành tiêu chí đánh giá thứ hạng website, Google xếp hạng các trang web phiên bản desktop. Điều này có nghĩa là, nếu bạn có cả phiên bản website mobile và desktop thì các bot Google sẽ đánh giá phiên bản mobile trước, sau đó quyết định thứ hạng xuất hiện của bạn. Điều này không có nghĩa là đánh giá trên desktop sẽ bị bỏ qua hoàn toàn chỉ là, nó không còn được ưu tiên nữa.

Hành động ngay: Muốn đứng vị trí cao trên bảng xếp hạng – hãy đầu tư website phiên bản mobile và duy trì ổn định website desktop. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, bạn cần tối ưu tốc độ tải trang (pagespeed. Website tải càng nhanh, các bot Google càng sớm “đánh hơi” được trang web của bạn.

2. Áp dụng “featured snippet”

Featured snippet giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí 0, tức là vị trí trên cùng của các kết quả tìm kiếm. Ví dụ bạn nhập từ khoá “SEO là gì” trên Google và một loạt kết quả sẽ hiện ra, và đoạn văn bản nằm trên cùng của Wikipedia là vị trí 0.

10 xu hướng SEO website trên Goole bật bật năm 2019 1

Google thường lấy nội dung này ở những kết quả tìm kiếm top đầu và nó giúp người dùng không phải mất công click vào từng trang để xem nội dung bên trong có gì. Đó chính là lợi ích của featured snippet. Ngoài ra, featured snippet còn có những lợi ích khác như: giúp tăng lượng traffic tự nhiên trên website của bạn; tăng độ uy tín của website trên SERP; dễ có nội dung xuất hiện trên vị trí 0 dù trang web không ở top đầu…

Hành động ngay: Áp dụng featured snippet cho website và nhớ SEO cả bài để bài viết dễ lên top. Vì dù những bài không phải top cũng có thể chiếm lĩnh vị trí 0, nhưng những kết quả đầu tiên sẽ dễ xuất hiện hơn.

Một số cách để tối ưu featured snippet:

  • Nghiên cứu đối thủ: phân tích các từ khoá của các đối thủ trong nước và cả ngoài nước.
  • Phân tích từ khoá: mỗi đoạn featured snippet có độ dài nhất định. Nếu muốn cạnh tranh với đối thủ, bạn nên nghiên cứu đoạn featured snippet có bao nhiêu chữ và tạo nội dung có độ dài trong khoảng ấy.
  • Tối ưu thẻ headings & đoạn văn chứa featured snippet: thẻ headings nên là H2 hoặc H3 và tiêu đề đoạn văn nên chứa từ khoá càng chính xác với các từ khoá mà người dùng nhập càng tốt.
  • Tối ưu hoá nội dung: nội dung có chứa từ khoá giống với từ khoá mà người dùng tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng lên vị trí 0.

3. Lưu ý đến danh tiếng của thương hiệu

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm là lượt truy cập vào website. Và một cách giúp bạn dẫn người tìm kiếm đến website của mình là backlink. Tuy rất hiệu quả, nhưng vai trò của backlink đang bị đánh giá thấp và ít được để ý tới. Năm 2019 dự sẽ là một năm lên ngôi của backlink.

Hành động ngay: Có rất nhiều cách để giúp bạn phủ sóng danh tiếng của mình một cách rộng rãi:

  • Để tên của bạn hoặc website xuất hiện trên các web, Facebook, các diễn đàn hoặc trên các bình luận.
  • Sử dụng social media để giúp bạn luôn hiện hữu
  • Để những người nổi tiếng nói về bạn

4. Nội dung chất lượng

Đã qua rồi những content website dài lê thê để đạt đủ số lượng chữ, giờ đây là thời đại của những bài viết chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Có một tiêu chuẩn gọi là E-A-T, nghĩa là Chuyên môn (Expertise) – Có căn cứ (Authoritativeness) – Đáng tin cậy (Trustworthiness). Tiêu chuẩn này xuất hiện sau khi Google thay đổi thuật toán vào đầu tháng 8 năm nay. Vì thế, tập trung vào nội dung là điều thiết yếu để tối ưu hoá SEO.

Hành động ngay: Tăng cường viết những nội dung thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người đọc, kèm theo trong bài là hình ảnh minh họa sống động hoặc video liên quan. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt link những trang khác vào nội dung để tăng lượt truy cập và tăng thời gian ở lại trang. Đây là những yếu tố mà các bot Google sẽ dựa vào để đánh giá website của bạn.

5.Phân bổ từ khoá LSI trong nội dung

Từ khoá LSI (Latent semantic analysis) giúp tránh việc bị trùng lặp kết quả do đồng nghĩa. Đây là một kỹ thuật phân tích ngôn ngữ, đặc biệt là về mặt ngữ nghĩa và các mối quan hệ ngữ nghĩa trong cùng một tập hợp nhiều nội dung, tài liệu khác nhau.

Sử dụng từ khoá LSI giúp bạn tránh được việc tìm kiếm một thứ kết quả trả về lại là một thứ khác. Ví dụ như từ khoá “con chuột máy tính” , người tìm kiếm có chủ đích là tìm “chuột cho máy tính”, có thể ra hai kết quả: một là về các bé chuột nhúc nha nhúc nhích, hai là về chuột máy tính. Để phù hợp với từ khoá tìm kiếm, bạn có thể linh hoạt thay đổi chuột máy tính thành các từ khoá có liên quan như thiết bị điện tử, phụ kiện cho máy tính… trong nội dung. Chúng chính là từ khoá LSI.

Hành động ngay: Đầu tiên bạn phải tìm từ khoá LSI của bạn là gì. Sau đó sử dụng những từ khoá đó trong nội dung. Hãy đặt chúng vào những vị trí như tên và miêu tả SEO, tiêu đề, URL, và trong nội dung. Phải nhớ là đừng hoàn toàn bỏ từ khoá chính, vì nó mới là yếu tố quan trọng để dẫn dắt đến các từ khoá LSI.

6. Áp dụng video carousels (băng chuyền video)

Featured snippet không phải là yếu tố đặc biệt duy nhất giúp thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. Google đã thay đổi số lượng video xuất hiện từ chỉ có 3 thành 10 video (có thể ít hơn hoặc nhiều hơn tuỳ vào từ khoá tìm kiếm và kết quả trùng khớp). Ví dụ, bạn tìm kiếm từ khoá “nước suối aquafina”, Google sẽ cho ra kết quả 10 video có liên quan theo dạng băng chuyền.

10 xu hướng SEO website trên Goole bật bật năm 2019 2

Hành động ngay: Điều này cũng khá giống với featured snippet. Bạn chỉ cần nghiên cứu từ khoá và sử dụng những từ khoá gây tò mò như “Cách để làm bánh trung thu”, “Cách để website dễ dàng lên top tìm kiếm”,…

7. Tận dụng Rankbrain

Rankbrain là một công nghệ AI của Google được ra mắt từ năm 2015 dùng để đánh giá và sắp xếp các kết quả tìm kiếm.Thời gian ở lại trang và CTR (click-through-rates) được Rankbrain xem trọng, Vì thế, miễn là Rankbrain vẫn còn giữ một vị trí quan trọng trong thuật toán của Google, bạn vẫn phải tối ưu hai yếu tố này.

Hành động ngay: Để nhiều người click vào website của bạn, phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề và dòng miêu tả xuất hiện trên trang kết quả của Google. Đối với thời gian ở lại trang, yếu tố này phụ thuộc nhiều vào SEO, vì thế bạn nên tối ưu hoá SEO để khách truy cập dành nhiều thời gian trên website hơn.

8. Chú ý đến tính an toàn của website https

Kể từ khi Google nâng cao đánh giá tính an toàn của website từ tháng 7/2018, nếu bạn truy cập những website không an toàn, Google sẽ hiện ra thông báo “Not secure”, hoặc “Không an toàn”. Đây giống như một lời cảnh báo của Google rằng bạn không nên truy cập website này.

Những website không được bảo vệ bằng giao thức HTTPs (HyperText Transfer Protocol Secure). Đây là một giao thức kết hợp giữa giao thức HTTP và giao thức bảo mật SSL hay TLS cho phép trao đổi thông tin một cách bảo mật trên Internet. Nếu thiếu giao thức này, website của bạn sẽ bị đánh giá là thiếu tin cậy và bị xếp hạng thấp trên trang kết quả tìm kiếm.

Hành động ngay: Bạn bắt buộc phải cài đặt SSL nếu muốn website của mình không bị bỏ qua bởi Google và người dùng. Bạn có thể tham khảo một số cách cài đặt SSL để hiểu rõ hơn.

9. Tối ưu hoá tìm kiếm bằng giọng nói

Nhiều chuyên gia SEO dự đoán rằng vào năm 2020, 30% lượng tìm kiếm sẽ đến từ tìm kiếm bằng giọng nói. Có nghĩa là xu hướng này sẽ bắt đầu xuất hiện và mở rộng từ năm 2019. Đó là kết quả tất yếu của quá trình phát triển của công nghệ thông tin.

Hành động ngay: Đầu tiên, bạn nên tập sử dụng các từ khoá dài (ít nhất là 3 từ). Vì người tìm kiếm sẽ biến những từ khoá này thành câu hỏi khi hỏi Siri, Alexa… Bạn có thể sử dụng những trang giúp phân tích từ khoá như Answer the Public để phân tích những gì người tìm kiếm sẽ hỏi.

Một khi đã có được những từ khoá ấy, bạn cần chứng minh với các công cụ tìm kiếm rằng bạn là người duy nhất cung cấp những nội dung về những từ khoá này. Gắn thẻ H1, H2, H3 trên trang FAQ (Những câu hỏi thường gặp) hoặc trên tiêu đề của các bài blog sẽ giúp ích rất nhiều.

10. Tham khảo thêm các công cụ tìm kiếm khác (ngoài Google)

Amazon đang trở thành một công cụ tìm kiếm đáng gờm được sử dụng nhiều gần đây. Một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Kenshoo cho biết 56% người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm trên Amazon (ở phương Tây) trước khi tìm kiếm ở các công cụ khác. Ngoài Amazon ra, còn có Youtube. Vì dựa theo xu hướng của thế giới, vào năm 2021, 80% lượng traffic online xuất phát từ các video. Đây là xu hướng tất yếu, và nó sẽ nhanh chóng lan truyền đến Việt Nam. Bạn nên nghiên cứu và thiết kế website chuẩn SEO dựa trên những tiêu chí của các công cụ tìm kiếm khác (ngoài Google).

Hành động ngay: Tối ưu hoá nội dung trên Amazon và Youtube (và cả những công cụ khác nữa) để tăng lượng traffic lên mức tối đa một cách hiệu quả. Tìm hiểu những quy định về nội dung, chất lượng của các trang tìm kiếm khác nhau để có phương án xây dựng nội dung hợp lý.

Những xu hướng SEO vào năm 2019 này sẽ là một bước đi khó khăn với những SEOer vì họ phải thử sức với nhiều cái mới mẻ. Nhưng nếu thành thạo chúng, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và dĩ nhiên SEO cực kỳ thành công. Hãy thử sức với nhiều cách khác nhau để tối ưu hoá SEO nhé.

Nguồn: Wix

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *