Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số, việc tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng trưởng doanh thu nhờ vào Digital Marketing vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp SME. Để giải đáp những trăn trở này, hãy cùng EZO điểm qua 7 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SME trong bài viết dưới đây.
Inbound Marketing là gì? Bí quyết “thần thánh” giúp bạn “cưa đổ” khách hàng trong tích tắc
Chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Chiến lược Digital Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều gì là quan trọng nhất?
Có nhiều lý do khiến chiến lược Digital Marketing trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp. Nhưng ưu điểm lớn nhất chính là việc doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng các hình thức sao cho phù hợp với mục tiêu, ngân sách của mình. Đối với những ông lớn, họ sẵn sàng chi trả một khoản lớn để tăng độ phủ sóng, làm quy mô hơn các chiến lược digital marketing để tạo được sự ảnh hưởng lớn.
Nhưng không vì vậy mà Digital Marketing không phù hợp với doanh nghiệp SME. Ngân sách giới hạn buộc các doanh nghiệp ơhari “thắt lưng buộc bụng”, tính toán kỹ cho từng chiến dịch được áp dụng. Điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp nhỏ khi thực hiện các chiến lược Digital Marketing là tối ưu chí phí cho nguồn lực marketing. Bạn cần xác định mục tiêu, hành vi tương tác của các đối tượng khách hàng. Để đảm bảo chi phí bỏ ra mang lại hiệu quả tối ưu, sự tăng trưởng tốt nhất có thể.
7 chiến lược Digital Maketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp SME
1. Tiếp thị thông qua tối ưu hóa tìm kiếm (SEO)
SEO chắc chắn là công cụ góp phần tạo nên thành công cho các doanh nghiệp nhỏ. Bằng việc cải thiện vị tri hiển thị và thứ hạng của website, SEO giúp doanh nghiệp nhỏ tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Đặc biệt là còn có cơ hội cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn.
Website đóng vai trò như một gian hàng online, mà ở đó người dùng có thể tìm hiểu sản phẩm, mua hàng, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp. Người dùng sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, giải đáp vấn đề mình gặp phải. Vì vậy, nội dung của website phải có những từ khóa vừa liên quan đến sản phảm của bạn, vừa được khách hàng tìm kiếm nhiều.
Để phát huy tối đa SEO, doanh nghiệp cần đầu tư cho nội dung của trang web sao cho giới thiệu được sản phẩm, thông tin doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng những content đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp họ giải đáp thắc mắc về một lĩnh vực, sản phẩm có liên quan đến những gì bạn đang kinh doanh.

Nếu website của bạn được hiển thị ở thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm, một lượng traffic lớn sẽ đổ về site. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ thu về được lượng lớn khách hàng, thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận. Một gợi ý dành cho bạn là khi nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs, bạn có thể xem Questions Report. Sau đó, hãy tiến hành phân tích độ khó Keyword rồi sáng tạo và tối ưu nội dung phù hợp.
2. Tiếp thị thông qua tìm kiếm địa phương (SEO Local)
SEO Local là tổng hợp của cả quá trình tối ưu website. Mục đích của chiến lược này nhằm để website hiển thị ở vị trí top đầu của các công cụ tìm kiếm (Search Engine) như Bing, Google, Apple Maps,… cho các tìm kiếm có liên quan tới vị trí, khu vực của bạn.
SEO Local giúp doanh nghiệp khoanh vùng được khách hàng, tiếp cận nhiều người dùng hơn trong một khu vực nhất định. Thay vì nhắm mắt đánh bừa vào lượng khách hàng lớn thì việc nhắm đúng khách hàng mục tiêu sẽ đem lại hiệu qua cao hơn cho doanh nghiệp, tiết kiệm được chi phí và thời gian cho nguồn lực marketing. Ví dụ: bạn chỉ phân phối sản phẩm ở TP.HCM nhưng khách hàngđến với website qua công cụ tìm kiếm đa phần lại ở Hà Nội.
Chiến lược này đặc biệt hữu hiệu với các doanh nghiệp thuộc ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn,… Một tips nhỏ cho bạn: tích hợp chức năng tìm kiếm của Google Maps để có thể hiển thị thông tin doanh nghiệp về vị trí tọa lạc, liên hệ,… để khách hàng tiềm năng có thể trực tiếp đến xem cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Content Marketing (Tiếp thị nội dung) – Chiến lược Digital Marketing không thể thiếu
Content Marketing là chiến lược không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong những năm gần đây. Content Marketing dần trở thành xu hướng mạnh mẽ được các doanh nghiệp lớn nhỏ tận dụng để thu hút, giữ chân khách hàng, tác động đến hành vi mua hàng của họ. Ngoài ra chiến lược này còn giúp tăng độ uy tín cũng như tăng độ nhận diện của thương hiệu.
Content Marketing cho website của một doanh nghiệp là toàn bộ nội dung, thông điệp, giá trị được doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, tiếp cận được khách hàng mục tiêu, hướng đến việc thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của họ cũng như chuyển đổi hành vi mua hàng của họ.

Bên cạnh đó, content marketing còn là những nội dung hữu ích cho khách hàng, giúp họ giải đáp được các vấn đề, trăn trở. Nhiều doanh nghiệp thường chỉ chủ trọng đến việc quảng cá, giới thiệu sản phẩm mà quên mất việc đáp ứng thị hiếu khách hàng, làm mất dần thiện cảm của khách hàng với thương hiệu. Content Marketing có 6 hình thức: blog, Ebook, videos, infographic, email marketing, social media.
4. Social Media
Social Media có thể hiểu là các công cụ truyền thông trên nền tảng Internet cho phép người dùng tương tác, kết nối với nhau thông qua các thiết bị công nghệ. Đối với doanh nghiệp SME, Social Media được xem như một công cụ tối ưu để thúc đẩy doanh số. Với chiến lược Digital Marketing này, doanh nghiệp có thể thể hiện phong cách riêng của thương hiệu mình, xây dựng thương hiệu. Nếu thương hiệu “reach” tới người dùng và gây được sự chú ý, khả năng cao là họ sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp đó trên các công cụ tìm kiếm.
Social Media đại diện cho sự bùng nổ Marketing tương tác thời công nghệ số, là trợ thủ đắc lực cho các marketer tương tác với khách hàng. Social Media còn giúp các marketer thu thập dữ liệu khách hàng, từ sở thích, hành vi đến nhân khẩu học,… thông qua cách thức tương tác. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng các dữ liệu này để phát triển các hoạt động tiếp thị, bán hàng về sau. Social Media được phân thành 4 loại: Social Community, Social Commerce, Social Pulishing, Social Entertainment.
5. Tiếp thị Email – Chiến lược Digital Marketing
Email Marketing là hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Về cơ bản, đây là hình thức giúp doanh nghiệp nhỏ xây dựng danh sách các khách hàng tiềm năng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người dùng. Là chiến lược marketing quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp SME nào cũng nên áp dụng.
Bước đầu tiên để triển khai Email Marketing là tạo Traffic vào trang Web của bạn. Tiếp theo, doanh nghiệp cần có chiến lược, nội dung để thuyết phục người dùng đăng ký nhận Email, bản tin của bạn. Doanh nghiệp có thể tạo các nội dung như đăng ký nhận khóa học, tài liệu, phần mềm miễn phí,…
6. Forum & Cộng đồng
Chiến lược Marketing Forum & Cộng đồng tạo được sự ảnh huworng cũng như hiệu quả quảng bá lớn hơn các chiến lược khác. Hình thức quảng cáo truyền miệng này đán htrusng tâm lý của đa phần người dùng, bởi họ chỉ tin vào lời giới thiệu của bạn bè, người quen.
Forum & Cộng đồng đòi hỏi bạn cần bỏ ra nhiều sự kiên nhẫn, nỗ lực để có thể xây dựng được 1 cộng đồng, 1 đế chế. Nhờ mối liên kết chặt chẽ vốn có của cộng đồng, Những thương hiệu hiểu rõ được cộng đồng của mình, nắm bắt đúng thị hiếu, tâm lý của họ, thương hiệu đó sẽ dễ dàng tạo ra những sản phẩm mà khách hàng rất thích và sẽ thường xuyên sử dụng.
Để thành công trong việc xây dựng cộng đồng của mình, cũng như nhận được sự chào đón từ khách hàng, cách tốt nhất mà các doanh nghiệp nên áp dụng chính là chân thành. Thông tin càng minh bạch giúp nâng cao độ tin tưởng từ khách hàng dành cho doành nghiệp.

7. Paid Ads
Ưu điểm của chiến lược Digital Marekting này là doanh nghiệp sẽ thu lại được kết quả tức thì, nhưng cực hiệu quả. Dù tự nhiên thì vẫn tốt nhưng nếu chi phí cho phép, doanh nghiệp cũng nên triển khai các Paid Ads để nâng cao chỉ số tăng trưởng. Tuy vậy, khi đầu tư vào Paid Ads, doanh nghiệp nên giữ cho mình một cái đầu lạnh, tránh sa đà vào việc chi tiền vô ích, mù quáng vào các Ad – được vẽ ra với doanh thu cao.
Tùy vào lĩnh vực kinh doanh, tình hình của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có chiến dịch Paid Ad phù hợp cũng như hiệu quả mang lại cũng khác nhau. B điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện Paid Ads là phân tích khách hàng mục tiêu (Audience), thương mại (Commerciality), ngân sách (Budget).
Dù doanh nghiệp chọn cho mình chiến lược nào thì việc đầu tiên quyết định hiệu quả thu được vẫn là nội dung. Để có nội dung hấp dẫn, thông điệp chạm tới khách hàng, đúng tâm lý của họ, bạn có thể tìm đến các chuyên gia marketing hoặc những công ty cung cấp dịch vụ marketing uy tín hiện nay như EZO.
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING