Bất kì một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần có marketing để quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm của mình đến với khách hàng. Có rất nhiều hình thức marketing từ truyền thống đến online để doanh nghiệp có thể chọn lựa sao cho phù hợp với mục đích và ngân sách của mình. Marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ là kênh marketing tương đối an toàn dễ tiếp cận người dùng đảm bảo hiệu quả cho một nguồn ngân sách hạn chế.
- Marketing 4Cs trong Marketing Là Gì? Sơ Lược Về Mô Hình Marketing 4Cs
- 5 bài học marketing của Durex: “Bậc thầy” trong việc quảng cáo và gây dấu ấn với khách hàng
- 6 chiến dịch marketing lỗi thời bạn cần phải loại bỏ ngay lập tức
Trong các hoạt động marketing đa dạng, Facebook được xem như một mảnh đất màu mỡ, phong phú, nơi doanh nghiệp có thể chạm đến được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng với một chi phí hợp lý. Thế nhưng làm thế nào để chiến dịch marketing trên Facebook cho doanh nghiệp nhỏ của mình được hiệu quả nhất? Dưới đây là 22 mẹo bạn có thể tận dụng ngay.
1. Đăng bài có mục đích.
Theo Christina Hager, người đứng đầu chiến lược và phân phối truyền thông xã hội tại công ty truyền thông Overflow Storytelling Lab, các doanh nghiệp nhỏ cần phải chú ý hơn về cách họ giao tiếp với khách hàng.
“Bạn không thể đăng mọi thứ lên Facebook và hy vọng một ai đó sẽ nhìn thấy chúng”, cô chia sẻ. “Bạn cần xác định mục đích và sau đó quyết định mình sẽ làm gì với bài viết này”. Nói một cách khác, bạn cần có một chiến lược rõ ràng từ khi quyết định nội dung đăng bài đến các hoạt động quảng bá cho bài viết đó.
Để làm như vậy, bạn có thể sử dụng Facebook Insights để giúp xác định một lịch đăng bài đều đặn và khám phá đâu là nội dung hấp dẫn với khách hàng của mình.
2. Sáng tạo nội dung
Đặt bản thân dưới cương vị là một người tiêu dùng, hẳn bạn cũng sẽ thấy các bài viết thuần quảng cáo, khuyến mãi thật nhàm chán với thông điệp “Giảm đến…” bị lặp đi lặp lại với những hình ảnh không hấp dẫn.
Hơn nữa, thuật toán của Facebook sẽ dễ dàng xác định được bạn đang quảng cáo sản phẩm một cách quá lộ liễu nếu như nội dung đăng tải có đính kèm link đến nơi mua hàng. Khi đó, bài viết sẽ bị hạn chế hiển thị hơn nữa so với các nội dung thông thường.
![22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1] 22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1]](https://ezo.vn/wp-content/uploads/2020/08/22-bi-kip-marketing-tren-facebook-doanh-cho-cac-doanh-nghiep-nho-voi-ngan-sach-han-hep-phan-1.jpg)
Rõ ràng có thể nhận thấy một hình ảnh bắt mắt, ý tưởng độc đáo, cùng cách thể hiện chương trình ưu đãi tinh tế chính là công thức vàng để sở hữu một bài Facebook hiệu quả.
3. Đừng đăng bài khi không có lịch trình đăng cụ thể
Để lập kế hoạch hiệu quả, bạn cần có một kế hoạch đăng bài cụ thể.
![22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1] 22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1]](https://ezo.vn/wp-content/uploads/2020/08/22-bi-kip-marketing-tren-facebook-doanh-cho-cac-doanh-nghiep-nho-voi-ngan-sach-han-hep-phan-1-1.jpg)
“Lên kế hoạch cho các bài đăng là cách thức hiệu quả nhất để tối đa hóa nỗ lực của bạn khi vẫn tiết kiệm thời gian dành cho Facebook”- Dan Towers, giám đốc tiếp thị kỹ thuật số tại công ty tiếp thị và quảng cáo Arcane cho biết.
Bạn có thể lên lịch cho nhiều nội dung cùng một lúc bằng cách sử dụng các công cụ đăng bài như là Buffer hoặc Sprout Social. Sau khi lên lịch xong, bạn không cần bận tâm nhiều đến những bài đăng đó nữa. Thế nhưng cũng đừng bỏ quên hoàn toàn mà hãy thường xuyên trả lời câu hỏi của khách hàng để tăng độ tương tác nhé.
4. Tối ưu hóa trang hồ sơ của bạn.
Các tab trên fanpage đóng vai trò định hướng, dẫn dắt khách hàng tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Đảm bảo chúng được sắp xếp tốt rất quan trọng cho việc cải thiện khả năng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp của người dùng.
![22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1] 22 bí kíp marketing trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp [Phần 1]](https://ezo.vn/wp-content/uploads/2020/08/22-bi-kip-marketing-tren-facebook-doanh-cho-cac-doanh-nghiep-nho-voi-ngan-sach-han-hep-phan-1.png)
Để tối ưu hóa các tabs, bạn cần sắp xếp lại cấu trúc phân cấp của chúng hoặc xóa bớt các tab kém quan trọng. Từ đó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm mượt hơn. Đôi khi những việc nhỏ nhặt như thế này lại dễ dàng bị lãng quên. Chính vì thế mà trải nghiệm người dùng đến với trang Facebook của bạn sẽ không được đánh giá tốt.
Một số tab quan trong mà bạn cần bật là Đánh giá (nếu là một doanh nghiệp bán sản phẩm), Sự kiện hoặc Tuyển dụng (nếu bạn đang tích cực quảng bá cho các hoạt động này).
5. Tạo một trang cộng đồng.
Facebook group, Community hay thậm chí là xu hướng influencer marketing đang ngày một phát triển trở thành một phần không thể bỏ qua trong mọi chiến dịch Facebook marketing.
Với các doanh nghiệp nhỏ, những trang cộng đồng có xu hướng mang lại lượt tiếp cận thật sự chất lượng hơn là những trang thương mại nổi tiếng, với một chi phí hợp lý hơn rất nhiều. Đặc biệt đứng dưới góc độ khách hàng, khi nhận được những lời mời tham gia vào những trang cộng đồng như thế này, họ sẽ cảm thấy bản thân đặc biệt và thân thiết hơn với doanh nghiệp. Đây chính là bước đầu tiên để tạo sự yêu thích và trung thành cho những khách hàng đã tin tưởng thương hiệu.
6. Tạo một nhóm Facebook.
Hãy tạo một nhóm Facebook, không phải vì mục đích quảng cáo mà để mọi người tham gia vào nhóm được tương tác, chia sẻ với nhau về dịch vụ/ sản phẩm họ đang sử dụng. Các nhóm Facebook không cần giới hạn chỉ dành riêng cho thương hiệu của bạn mà có thể mở rộng cho nhu cầu sử dụng nhóm sản phẩm đó nói chung.
Ví dụ như nếu bạn bán tinh dầu thì bạn có thể tạo một nhóm dành cho những người yêu thích việc sử dụng tinh dầu, hoặc nhóm những người thích dùng tinh dầu thiên nhiên để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm, sở thích… trên một không gian thảo luận chung. Đây là nguồn ý kiến tuyệt vời để bạn tìm hiểu các nhu cầu mới, các “insight” độc đáo của nhón khách hàng mục tiêu, từ đó áp dụng vào phát triển sản phẩm hoặc kịp thời giải đáp các thắc mắc hay khó khăn với sản phẩm của thương hiệu.
7. Đặt tên nhóm của bạn theo một cách có chiến lược.
Cũng như Google, hay fanpage, khách hàng sẽ chẳng thể tự nhiên tìm được nhóm Facebook của bạn. Lời khuyên là khi tạo một nhóm, bạn nên đặt tên có từ khóa được tìm kiếm nhiều trong Facebook để tăng tỷ lệ người dùng sẽ tìm thấy nó.
8. Tận dụng tối đa Facebook Story
Khác với các bài viết chính thức trên Feed cần phải có nội dung chỉn chu và hạn chế về số lượng bài (nếu không muốn khiến khách hàng khó chịu vì spam quá nhiều), Story là một cách tuyệt vời để tăng cường độ phủ nội dung của thương hiệu với số lượng không giới hạn.
Story thường mang đến cảm giác thân thiện, gần gũi hơn, với độ sáng tạo cũng chẳng kém cạnh; thậm chí còn vượt trội hơn feed vì Facebook đang tích cực đẩy mạnh định dạng này. Các ý tưởng nội dung cho Story cũng là một kho tàng tha hồ cho bạn khám phá: từ hướng dẫn trang điểm đến tham quan phòng thu, các thương hiệu có thể phát trực tiếp và tương tác với người hâm mộ. Đặc biệt, chúng cũng có thể được lưu, chia sẻ và phát lại
9. Đừng bị ám ảnh bởi những con số
Các doanh nghiệp nhỏ thường có ngân sách marketing hạn chế hơn, đó là lý do tại sao họ nên tập trung vào những điều tạo ra sự khác biệt, hơn là những con số chung chung “có vẻ tốt”.
Lời khuyên khi chạy marketing trên Facebook là bạn nên xác định được những chỉ số thật sự quan trọng, ví dụ như lượng tương tác, CTR (click through rate) hay tỉ lệ xem nội dung video.
10. Sử dụng Facebook cho dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Không nhất thiết phải xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng phức tạp, các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách giới hạn có thể tin tưởng Facebook cho vai trò kênh tương tác chính với khách hàng.
Chatbot trả lời tự động, giải đáp thắc mắc của khách hàng chỉ trong tích tắc, giới thiệu các ưu đãi, cung cấp thông tin giá cả trực tiếp… Với sự phát triển không ngừng của Facebook hướng đến đối tượng kinh doanh nhỏ, bạn gần như có thể làm mọi thứ với Facebook.
11. Dành ngân sách nhỏ cho quảng cáo
Tất cả chúng ta đều biết những bài viết tự nhiên hiện rất hạn chế về tương tác. Bởi thế hãy để dành một phần ngân sách, dù không quá lớn, cho các hoạt động quảng cáo.
Bạn nên thử nghiệm với các loại nội dung, nhắn tin, hình ảnh và thời gian khác nhau trong ngày và sử dụng hệ thống thử nghiệm A/B tích hợp của Facebook để xem điều gì có thể giúp kéo dài số tiền quảng cáo của bạn lên mức tối đa. Đây chính là cách để các marketer tối ưu nội dung và hoạt động quảng cảo của mình theo thời gian.
Nguồn chinmedia
Xem thêm: 7 ý tưởng về chiến dịch marketing ít tốn kém dành cho những doanh nghiệp nhỏ
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING