Facebook từ một mạng xã hội đơn thuần đang dần mở rộng các chức năng của nó. Một trong số đó không thể không nhắc đến việc dùng Facebook như một nền tảng quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua các bài content sáng tạo. Bài viết hôm nay sẽ chỉ các bạn cách viết content facebook hay và hiệu quả nhất.
1. Các bước làm nên cách viết content facebook hay và hiệu quả
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu là ai?
Đây là bước đầu tiên và cũng là bước cực kì quan trọng đối với việc viết content. Bạn cần phải xác định đối tượng mà bài viết mình hướng đến là những ai để có thể tối ưu những đặc điểm mà khách hàng mục tiêu quan tâm. Ở bước này, những yếu tố mà bạn cần xác định là: độ tuổi, thu nhập, điều khách hàng quan tâm. Dựa vào những yếu tố đó, bạn sẽ cân nhắc sử dụng giọng điệu, văn phong, lựa chọn thông tin, tình tiết sao cho thu hút khách hàng nhất có thể.
Bước 2: Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng?
Viết content dù với nội dung gì thì mục đích chính vẫn là truyền tải thông điệp mà bạn muốn truyền đạt hay nói một cách cụ thể hơn là cho người xem thấy sản phẩm của mình ưu điểm thế nào, vượt trội ra sao, có lợi ích gì mà khách hàng phải cân nhắc trải nghiệm thử. Để bắt tay vào viết một bài viết có khả năng hoàn thành nhiệm vụ như thế thì trước hết bạn cần xác định xem bản thân sản phẩm, dịch vụ của bạn có những lợi ích gì cho khách hàng. Từ đó, xây dựng bố cục bày làm nổi bật yếu tố lợi ích mà khách hàng nhận được chính là cách viết content facebook hay và hiệu quả nhất.
Bước 3: Xây dựng nội dung bài viết súc tích, đủ ý cần truyền tải
Cách viết content facebook hay và hiệu quả nhất thiết phải thỏa yếu tố súc tích, đủ ý chứ không phải cố viết dài dòng, lê thê. Facebook là một nền tảng xã hội cập nhật hàng triệu bài viết mỗi ngày đến người dùng. Do đó, người dùng thường không dành thời gian dừng lại quá lâu ở một bài viết dài vài nghìn chữ để tìm hiểu ngọn nguồn. Bạn cần liệt kê các thông tin cần thiết để đưa vào bài và thể hiện chúng một cách ngắn gọn, giữ được sự hứng thú của người đọc trên cả bài viết.

Bước 4: Tiêu đề (Tittle) thu hút người đọc
Như đã nói, người dùng Facebook tiếp xúc với hàng loạt các bài viết trên newfeed mỗi ngày chỉ với động tác lướt tay. Vì thế nên nếu content của bạn không có tiêu đề thu hút được sự quan tâm của họ thì nó cũng sẽ bị bỏ qua như nhiều bài viết khác. Tiêu đề chính là yếu tố gây tò mò, nắm bắt sự chú ý, ấn tượng đầu tiên cho người đọc vì thế nó cần phải được chăm chút, vừa đủ dài và phải có thể dùng mẹo “giật tít” để thu hút người xem.
Bước 5: Chèn hashtag liên quan, call to action
Nhiều người thường bỏ quên công đoạn này vì cho rằng nó không mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các mạng xã hội như facebook, người dùng có thói quen sử dụng hashtag như một phương tiện giúp tìm kiếm các bài viết có chủ đề liên quan dễ dàng hơn. Vì thế nên nếu content của bạn sử dụng nhiều hashtag phổ biến, độ tiếp cận của nó sẽ được gia tăng. Trong những bước thực hiện tạo nên cách viết content facebook hay và hiệu quả, chắc chắn không thể bỏ qua bước này.

Bước 6: Đầu tư cho hình ảnh và video của bài viết
Hình ảnh và video cũng là yếu tố giúp thụ hút sự chú ý của người đọc cho bài viết. Trên facebook, các bài viết dài thường không hiển thị hết toàn bộ nội dung lúc đầu vì vậy tít và hình ảnh, video đính kèm sẽ là những yếu tố duy nhất chịu trách nhiệm giữ chân người đọc để họ tìm hiểu thêm. Bỏ ra nhiều công sức cho bước này sẽ không phí công vô ích.
Bước 7: Không thể thiếu thông tin liên hệ
Đừng chỉ lo biên tập một content hay mà quên mất thông tin để khách hàng có thể tìm đến bạn. Đây không phải là thông tin giúp khách hàng cảm thấy bài viết của bạn thu hút mà nó là thông tin giúp bài viết của bạn đáng tin hơn và có ích hơn. Họ rất quan tâm đến thông tin liên hệ nhãn hàng khi họ đọc content về sản phẩm và cảm thấy bị thụ hút.
2. Công thức ABC Check list, AIDA và PAS
Viết quảng cáo bằng phương pháp ABC Check list
Đây là cách viết quảng cáo dựa trên các yếu tố:
Attain Attention: đạt được sự chú ý
Bang out Benefits: đưa ra những lợi ích
Feature special details: tính năng đặc biệt chi tiết
Gild With Values: đánh bóng giá trị
Honor Claims With guarantess: bảo lãnh
Inject action in reader: nhắc nhở đọc giả hành động
Jell with postscript: tái bút

Cách viết content Facebook theo công thức AIDA
Một trong những cách viết content facebook hay và hiệu quả là sử dụng công thức AIDA. Trong đó, AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Công thức AIDA sẽ giúp xác định các giai đoạn về nhận thức mà một đối tượng có thể trải qua trong quá trình mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cách viết content Facebook theo công thức PAS
PAS là từ viết tắt của PROBLEM – AGITATE – SOLUTION. Đây là một công thức viết content facebook hay và hiểu quả có khả năng hỗ trợ người viết trong việc sáng tạo nội dung cũng như việc tạo ra một bài viết chuẩn SEO. Công thức PAS đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biết bởi những người sáng tạo content chuyên nghiệp.
3. Một số câu hỏi thường gặp khi xây dựng Content Facebook
Vì sao chất lượng content ảnh hưởng đến quảng cáo Facebook?
Câu hỏi này thực ra là chiếc chìa khóa giúp bạn nắm được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa ưu điểm của content trên facebook của bạn.Từ đó giúp bạn xác định được, để giúp việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ được hiệu quả thì cần bỏ ra bao nhiêu thời gian, công sức để sáng tạo content. Câu hỏi này chính là bước mở đầu cho những người mới bắt đầu sáng tạo content cho việc quảng cáo trên nền tảng facebook.
Làm content Facebook cần các kỹ năng nào?
Câu hỏi này có thể hiểu như câu hỏi về cách viết content facebook hay và hiệu quả mà bài viết này đã trả lời cho bạn. Trau dồi các kỹ năng làm content facebook sẽ giúp bạn sáng tạo được một content thỏa các yêu cầu, có lợi cho nhãn hàng. Chúng sẽ trở thành “vũ khí” giúp bạn giữ chân người đọc và các khách hàng tiềm năng.

Các công thức viết content phổ biến là gì?
Từ những kỹ năng cơ bản, tìm kiếm các cách viết content hiệu quả được ví như lượng kiến thức nâng cao. Và câu trả lời cho câu hỏi này cũng đã được phân tích trong bài viết hôm nay. ABC Checklit, AIDA và PAS sẽ là những công thức viết content đáng cân nhắc dành cho bạn.
Những sai lầm của người mới bắt đầu viết?
Đặt ra câu hỏi này giúp bạn tránh đi vào các vết xe đổ, bảo vệ yếu tố hiệu quả cho công sức sáng tạo của mình. Đừng nên quá liều lĩnh tạo ra sự dị biệt trong nội dung hay cấu trúc content ban đầu. Hãy đi chậm và chắc cho đến khi bạn đủ kỹ năng, đủ cứng cáp để sáng tạo content có 1 không 2.
Bài viết đã phân tích cho bạn làm sao để có một cách viết content facebook hay và hiệu quả nhất. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể truy cập website của EZO cho nhiều thông tin chi tiết hơn.
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING