Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng

Với những người làm SEO chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ PBN, đặc biệt là khi xây dựng các liên kết (link building), bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để Google đánh giá chất lượng website của bạn và ảnh hưởng đến uy tín của trang có nằm top kết quả tìm kiếm của người dùng hay không. Liệu bạn đã hiểu rõ về thuật ngữ PBN là gì và những cách tối ưu giúp xây dựng một PBN chất lượng?

PBN là gì?

PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network, là hệ thống website vệ tinh blog cá nhân được tạo ra nhằm mang về những backlink chất lượng cao cho website chính của bạn.

Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng
Định nghĩa PBN là gì? Nguồn: Iptech

PBN có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống bởi nó không chỉ giúp bạn rút ngắn khoảng cách lên top và thăng hạng cho website mà còn tạo niềm tin và uy tín cho thương hiệu của bạn, điều mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực marketing cũng đều hướng đến. Dù hiện nay có nhiều công cụ giúp bạn xây dựng link hiệu quả đi nữa thì vẫn không thể bỏ qua việc xây dựng PBN.

Cấu trúc của hệ thống PBN

Money Site là trang web mà bạn muốn được đẩy top cao nhất trong tất cả những site thuộc hệ thống PBN. Để tránh rơi vào tình trạng Spam hoặc chết site hàng loạt, bạn phải có kế hoạch xây dựng liên kết trang hợp lý và chuyên nghiệp dựa theo cấu trúc của hệ thống PBN. Dưới đây là sơ đồ minh họa cấu trúc của một hệ thống PBN phổ biến nhất hiện nay:

Tầng 1: Blogs hoặc Web 2.0. Nếu money site là cốt lõi của mô hình PBN thì Blogs hoặc Web 2.0 là lớp vỏ đầu tiên bao bọc money site lại.

Tầng 2: Tổng hợp từ 4 đến 5 site hỗ trợ cho các trang web ở tầng 1.

Tầng 3: Bao gồm những website hỗ trợ cho tầng 2, khoảng từ 5 đến 6 site.

Dưới đây là một vài sơ đồ minh họa về cấu trúc của hệ thống PBN:

Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng
Cấu trúc hệ thống link PBN

Tại sao nên sử dụng hệ thống PBN

PBN là gì? Liệu nó có thật sự có một sức mạnh và lợi thế riêng mà những người làm SEO không thể bỏ qua bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại như:

  • Nguồn tài nguyên SEO đang khan hiếm dần: Đó là những nơi giúp các SEOer đi back link, seeding ở các diễn đàn, forum, và nguồn link này thường có chất lượng kém.
  • Hệ thống forum đang khan hiếm dần và dễ chết: Nguyên nhân là do phần lớn những forum đó bị Google phạt hoặc do không đủ kinh phí ngân sách để duy trì hoạt động, các forum diễn đàn chất lượng thì ngày càng ít dần.
  • Quản lý Backlink liên quan: Khác với việc đi mua backlink hay dẫn link từ các diễn đàn forum, khi xây dựng hệ thống link PBN, bạn sẽ dàng quản lý số lượng backlink trỏ về từ các bài viết liên quan hay các chủ đề liên quan đến website chính của bạn.
  • Sở hữu nguồn Backlink chất lượng: Khi bạn có được hệ thống PBN bạn sẽ có được backlink chất lượng và liên quan đến chủ đề website của bạn, giúp web trở nên hiệu quả hơn cho người dùng.

Khó khăn và lợi thế của PBN trong SEO

Khó khăn của PBN

  • Phải đầu tư ngân sách đáng kể khi xây dựng một PBN chất lượng như: tên miền, hosting, nội dung, nhân sự và hệ thống.
  • Cần đội ngũ kỹ thuật đa năng, có thể đảm bảo tiến độ nhiều công việc như (mua tên miền, setup blog, quản trị server hệ thống).
  • Cần có đội ngũ xây dựng nội dung sáng tạo và chất lượng để nâng cao hiệu quả bài viết trên trang.
  • Có chiến lược riêng và lâu dài khi sử dụng backlink tránh thuật toán Google Penguin.

Lợi thế của PBN

Bên cạnh những khó khăn khi thực hiện xây dựng một PBN chất lượng thì PBN còn mang đến cho bạn những lợi thế rất lớn trong quá trình làm SEO PBN, cụ thể như:

  • Giúp quản lý tổng số backlink, domain reffer,IP hosting reffer trỏ về..
  • Tuỳ chọn link ở page hoặc ở post.
  • Tuỳ chọn anchortext từ khóa của link.
  • Dễ dàng điều chỉnh title của link nhằm giúp tối ưu hóa cao.
  • Đa dạng link có thể chọn link từ ảnh (Thẻ alt và tittle cho ảnh).
  • Chru động điều chỉnh link comment, comment seeding.
  • Đặc biệt tuỳ chọn dofollow và nofollow

Các Tips giúp xây dựng được một PBN chất lượng

Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng
Các cách xây dựng một PBN chất lượng (Nguồn: GG Image)

 

Tìm tên miền cũ hết hạn

Tên miền hết hạn sẽ mang đến lợi thế lớn cho những người làm SEO khi tái sử dụng chúng để thực hiện trong việc xây dựng PBN chất lượng. Đó có thể là việc tìm mua domain cũ khi chủ sở hữu trang web đó chưa gia hạn hoặc không còn nhu cầu sử dụng nữa.

Đây được xem là bước rất quan trọng trong việc xây dựng một PBN chất lượng. Có rất nhiều cách giúp bạn tìm mua tên miền hết hạn, có thể kể đến như: tìm mua thông qua mối giới, Backorder, craping, đấu giá tên miền. Giá của PBN có thể dao động từ vài triệu tới vài nghìn đô. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo tìm tên miền cũ hết hạn tại những địa chỉ sau:

  • https://bid.pavietnam.vn/
  • https://backorder.inet.vn/
  • http://www.oxbowdomains.com/
  • https://auctions.godaddy.com/
  • https://www.expireddomains.net/backorder-expired-domains/

Lưu ý: Khi tìm tên miền hết hạn, bạn cần xem các chỉ số của website, lịch sử hoạt động của tên miền để lựa chọn cho phù hợp tránh mua tên miền quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công, các tên miền cũ kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình SEO và traffic của trang.

Cài đặt và quản lý PBN

Để xây dựng một hệ thống PBN chất lượng thì bạn cần thay đổi IP của từng PBN và cần có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu, bảo mật trên website hệ thống. Cài đặt mỗi PBN một code web, một giao diện thiết kế website khác nhau, đảm bảo đáp ứng cả tính thẩm mỹ và kỹ thuật của website.

Tránh sử dụng theme mặc định và trùng nhau. Bạn có thể tự thiết kế bộ theme riêng biệt cho trang hoặc sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế bộ theme theo ý.

Tiến hành xây dựng nội dung chất lượng cho website PBN

Để xây dựng website PBN và giúp tăng trưởng traffic về cho trang thì bạn phải xây dựng nội dung thật chất lượng và hấp dẫn cho các site vệ tinh. Trước hết cần phân loại các website trong hệ thống, lên kế hoạch cụ thể cho từng trang vệ tinh, sử dụng các công cụ như Ahrefs, Analytic để phân tích từ khóa đối thủ và lên kế hoạch cụ thể định hướng sự phát triển cho trang của mình.

Xây dựng mục tiêu số lượng bài viết mỗi tuần, cách đặt tittle khi hiển thị trên Google, bảng nghiên cứu từ khóa nhằm nâng cao chất lượng bài viết và nội dung của bạn sẽ nhanh lên top trên công cụ tìm kiếm.

Xây dựng liên kết cho trang vệ tinh

Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng

Mặc dù chỉ là website vệ tinh nhưng bạn vẫn cần đầu tư nghiêm túc về nội dung và chất lượng kỹ thuật cho chúng bởi đây có thể đem về nguồn traffic và hiệu quả hoạt động cho website chính. Xây dựng link cho hệ thống giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu, mỗi web vệ tinh cần tầm 100 domain trỏ đến và có thể dẫn link từ các diễn đàn, forum, Link full URL…

Để có hệ thống nội dung chất lượng cho PBN, bạn cần xây dựng bố cục cụ thể cho bài viết, độ dài mỗi bài trong khoảng từ 800 – 1000 từ, hiển thị bình luận, số lượt view cần đạt trên trang. Đầu tư xây dựng liên kết nội bộ cho website của bạn, có như vậy mới làm tăng chất lượng cho cả website vệ tinh lẫn Money Site.

Làm thế nào để tăng sức mạnh cho PBN?

Định nghĩa PBN là gì? Bật mí cho bạn 4 cách giúp bạn xây dựng một PBN chất lượng
PBN là gì? Các cách xây dựng sức mạnh cho PBN. (Nguồn: GG Image)

Tạo hệ thống Social

Hay nói cách khác là xây dựng hệ thống mạng xã hội cho từng PBN. Điều này sẽ rất tốt vì Google sẽ tin rằng trang web PBN của bạn là một trang có thương hiệu, độ uy tín nên được cộng đồng social chia sẻ liên kết. Hãy cố gắng tạo thật nhiều link càng tốt, chỉ với một vài link từ 10 – 15 là không đủ. Tham khảo hình sao để biết những [mạng xã hội] hiện nay.

Thủ thuật:

  • Điều đầu tiên bạn cần làm là tạo một tài khoản Gmail được xác minh qua điện thoại. Đây là nơi bạn sẽ nhận email để kích hoạt tài khoản, xác minh, lấy lại mật khẩu khi đăng ký tài khoản ở các trang khác.
  • Nên lưu lại tất cả những thông tin của từng PBN vào một cuốn sổ hoặc một file nào đó để tiện cho công việc sau này.
  • Mỗi PBN nên có một logo riêng để nhận dạng, sau đó dùng để đổi logo trên các trang mạng xã hội.
  • Mỗi PBN nên có một mô tả riêng, đừng viết trùng lặp ở các cả các trang.
  • Mỗi khi tạo tài khoản social thì nên kích hoạt liền nhé.
  • Nên sử dụng thương hiệu của bạn làm tên người dùng ở social.
  • Nên sử dụng công cụ để lập chỉ mục cho các trang social, như vậy công việc sẽ tiến hành thuận lợi hơn.

Web 2.0 Brand

Xây dựng thương hiệu Web 2.0 giúp tăng cường mạng PBN, tạo tiền đề để xây dựng nội dung, thiết lập tên miền phụ, tùy chỉnh và tối ưu hóa trên trang.

Có rất nhiều trang web blog 2.0 hỗ trợ bạn sử dụng cho mạng lưới PBN của mình như wordpress, blogspot…. Bạn có thể bắt đầu với 15 – 20 web 2.0 khác nhau dẫn đến PBN của bạn, những trang này buộc phải tối ưu hóa nội dung, trang đích, logo, sử dụng đúng tên thương hiệu nhằm gia tăng độ trust và uy quyền cho PBN của bạn.

Mẹo nhỏ:

  • Sử dụng thương hiệu của bạn làm tên miền
  • Kích hoạt tất cả các tài khoản để tiết kiệm thời gian
  • Tối ưu hóa SEO, các thẻ meta, h1, h2…. trong bài viết
  • Nội dung trên trang web cần dễ đọc, độc đáo và có chất lượng
  • Nên sử dụng một IP để đăng nhập
  • Không đặt backlink vào bài đăng đầu tiên, hãy để google index rồi đặt sau.
  • Sử dụng các tool để lập chỉ mục

Social Shared

PBN là gì? Với sự phổ biến và lên ngôi của mạng xã hội, đây được xem là phương tiện truyền thông xã hội không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, là kênh giúp các thương hiệu mở rộng hình ảnh và tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng. Việc chia sẻ xã hội được xem là một trong những cách không thể thiếu để gia tăng uy tín và tạo dựng niềm tin với người dùng. Bài viết càng nhận được nhiều lượt chia sẻ và tương tác, sẽ càng trở nên đáng tin cậy và gia tăng giá trị thương hiệu.

Nên chú trọng đầu tư chia sẻ nội dung lên các hệ thống Social của mình như: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Linkedin, Reddit, Zalo, …

Lưu ý khi sử dụng PBN

  • Không nên dùng chung một thông tin cá nhân để đăng ký domain PBN, email quản lý thông báo trên website wordpress.
  • Tránh dùng chung một hosting, VPS, nhà cung cấp toàn bộ PBN, domain cần SEO.
  • Tránh lạm dụng các công cụ hỗ trợ của google để theo dõi và quản lý domain, PBN, từ khóa,…
  • Hạn chế tối đa việc mua domain tiếng nước ngoài và sau đó thay đổi thành tiếng việt.
  • Cần thận trọng khi mua các domain có chỉ số cao nhưng backlink chất lượng kém và có backlink trần spam, backlink bôi nhọ, hacking, phần mềm crack.

Kết

Trên đây là những khái niệm chung và lưu ý quan trọng khi sử dụng PBN là gì. Với những người làm SEO, đây là công cụ rất cần thiết và quan trọng giúp họ nâng cao hiệu suất công việc. Sử dụng PBN tốt còn giúp thăng hạng từ khóa tìm kiếm của bạn trên và đảm bảo chất lượng bài viết luôn ở top đầu kết quả tìm kiếm. Dù cho có nhiều cách để link building đi nữa thì PBN vẫn là một ẩn số thú vị với những người làm SEO mà họ không thể bỏ qua.

Nguồn MarketingAI

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

vì sao nên hợp tác ezo media?

Xác định rõ mục tiêu marketing và insight khách hàng.

Đa dạng, linh hoạt trên nhiều kênh để mang lại hiệu quả

Luôn chọn phương án tốt nhất, tiết kiệm nhất cho DN bạn.

Hỗ trợ - tư vấn đầy đủ về branding - marketing Startup

Tư vấn chọn kênh và hình thức phù hợp nhất cho Startup

Hỗ trợ - bảo hành lâu dài sau khi hoàn tất dịch vụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *