Khởi nghiệp kinh doanh online hiện nay là sự lựa chọn của đa số những người có khát vọng startup, trong với phát triển của Internet và mạng xã hội facebook. Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn hình dung được nên bắt đầu từ đâu để mang lại hiệu quả tốt hơn cho công việc kinh doanh của mình.

Cần xác định rõ lĩnh vực khởi nghiệp kinh doanh
Bước đầu tiên trong một kế hoạch kinh doanh là việc xác định lĩnh vực mà mình sẽ hoạt động. Muốn vậy, bạn cần phải trả lời các câu hỏi như :
- Lĩnh vực nào mình yêu thích nhất?
- Kinh nghiệm trước đây của bạn là kinh doanh về cái gì?
- Bạn có những thế mạnh nào để tiến hành công việc kinh doanh này?
- Đối thủ của bạn là ai? Tình hình kinh doanh của họ như thế nào?…
Sau khi trả lời được các câu hỏi đó, bạn có thể có những hướng đi để xây dựng mô hình phù hợp cho mình.
Lấy ví dụ, nếu bạn có những am hiểu về thời trang, đã từng đi làm thêm ở các shop quần áo hay bạn thực sự là một tín đồ mê váy vóc, quần áo các kiểu thì không còn nghi ngờ gì nữa, việc kinh doanh hàng thời trang online thực sự là phù hợp với bạn.
Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể
Trước khi bắt đầu kinh doanh online, nên lập một kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Có thể bạn sẽ thấy nó “lý thuyết” nhưng đây là bước không thể bỏ qua, để bạn có thể nhìn thấy được điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như những việc phải làm để không bỏ sót một khâu nào.
Một kế hoạch kinh doanh đơn giản cần có: Nghiên cứu thị trường (trong phạm vi có thể), Xác định đối tượng mà shop kinh doanh online hướng đến; Xác định sản phẩm chủ lực; Xác định nguồn vốn bạn có; Xác định khả năng cạnh tranh
Tìm và chuẩn bị nguồn hàng chất lượng
Khi bắt đầu kinh doanh online, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các nguồn hàng khác nhau (chợ đầu mối, mối buôn, cửa hàng lớn, lấy hàng từ nước ngoài, đại lý cho các hãng lớn…), có sự so sánh về giá cả và chất lượng sản phẩm trước khi quyết định đổ tiền nhập hàng từ một nguồn nào đó.
Với nguồn hàng trong nước: Bạn có thể tìm các hội nhóm kinh doanh buôn bán hoặc chia sẻ về kinh doanh để tìm một nguồn hàng chuyên “đổ sỉ”.
Nếu muốn nhập nguồn hàng nước ngoài bạn tìm kiếm các cửa hàng chuyên đồ xách tay để mua sỉ hoặc nhờ người thân, bạn bè thường xuyên công tác nước ngoài hoặc học tập/làm việc tại nước ngoài. Kết nối họ với phía hàng không để có thể vận chuyển hàng nhanh nhất.
Thiết kế website bán hàng
Nhiều người nghĩ rằng việc kinh doanh trên facebook đã đủ, không cần đến một website tốn kém. Đúng là hiện nay không thể phủ nhận những tiện ích mà facebook mang lại, khả năng tương tác cao cùng tính phổ cập, dễ dùng nhưng nếu xác định kinh doanh lâu dài, coi đó là con đường làm giàu, bạn cần nghiêm túc hơn.
Đơn giản là nếu bạn bán hàng trên fanpage sẽ khiến khách hàng khó theo dõi danh sách sản phẩm khi các thông tin cập nhật cứ bị trôi tuột đi theo thời gian. Để tìm kiếm các thông tin trước đây, họ phái mất nhiều thời gian và fanpage cũng không có bộ lọc như website.
Hãy tạo một website đơn giản, thực ra bạn không có quá năm giây để thu hút được sự chú ý của một ai đó trước khi họ rời trang web của bạn và sẽ không bao giờ quay lại thêm một lần nào nữa.
Chuẩn bị chiến lược marketing bán hàng
Có một website bán hàng đẹp, có sản phẩm hấp dẫn nhưng nếu không làm marketing đúng kiểu thì chưa chắc bạn đã bán được hàng. Do vậy, bước tiếp theo là tiến hành tiếp thị, quảng cáo đến đông đảo khách hàng để họ biết đến sản phẩm của bạn và thực hiện mua hàng. Cũng như kinh doanh theo hình thức truyền thống, bán hàng online cũng phải quảng cáo, treo banner, tờ rơi…để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là các hình thức marketing, bạn có thể sử dụng phương pháp SEO để quảng bá website, sử dụng hình thức đăng bài quảng cáo trên báo mạng, sử dụng các banner, chương trình khuyến mãi…
Thực tế cho thấy, một kế hoạch marketing xuất sắc sẽ đem lại nhiều lợi nhuận cho cửa hàng online của bạn, vậy nên, tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của internet và xu hướng phát triển của ngành bán lẻ hiện đại, hãy sáng tạo và thực hiện những phương thức truyền thông tiếp thị hữu hiệu nhất.
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING