Marketing online tốt hơn ở Facebook hay Instagram ? Đó là vì mỗi kênh xã hội đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Cuộc chiến marketing giữa “đàn anh” Facebook và “đàn em” Instagram sẽ như thế nào?

Marketing online trên Instagram hay Facebook hiệu quả hơn?
Marketing online trên Instagram hay Facebook hiệu quả hơn?

1. Khác nhau giữa thuật toán của Instargram và Facebook

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về thuật toán của Facebook và Instagram nhé! Thuật toán chính là những dòng code dùng để xác định những thông tin nào sẽ xuất hiện trên trang chủ của người dùng nào và theo thứ tự nào. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu công thức giúp bài viết xuất hiện trên trang chủ của một người như thế nào theo thông tin dưới đây.

Thuật toán mới của Facebook:

Marketing online trên Instagram hay Facebook hiệu quả hơn? 1

  • Bạn bè và gia đình: Bài viết từ những tài khoản mà người dùng biết sẽ có tần suất xuất hiện nhiều hơn. Có nghĩa là những bài viết từ các nhãn hàng sẽ ít xuất hiện hơn.
  • Khuyến khích sự yêu thích: Những bài viết khuyến khích một cuộc thảo luận sẽ xuất hiện nhiều hơn.
  • Sự tương tác: Có bao nhiêu lượt thích, bình luận và chia sẻ dưới mỗi bài viết.
  • Mồi nhử bị đánh giá thấp: Những bài viết nghiêng về kêu gọi lượt thích, bình luận, chia sẻ, gắn thẻ sẽ ít xuất hiện hơn.
  • Hình ảnh và video: Những bài viết nghiêng về mặt hình ảnh sẽ xuất hiện nhiều hơn, trái ngược với những bài viết chỉ có văn bản.
  • Những bài viết quảng cáo bị đánh giá thấp: Những bài viết cố gắng thúc đẩy người dùng mua một sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia một cuộc thi sẽ ít xuất hiện. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những quảng cáo trước đó và giảm khả năng xuất hiện của những quảng cáo không chính thức.

Thuật toán của Instagram

Marketing online trên Instagram hay Facebook hiệu quả hơn? 2

  • Sự tương tác: Có bao nhiêu người thích và bình luận dưới mỗi bài viết?
  • Sự liên quan: Bài viết có liên quan tới người dùng không?
  • Sự đúng thời gian: Những bài viết gần nhất sẽ xuất hiện nhiều hơn.
  • Mối quan hệ: Bài viết từ một tài khoản mà người dùng thường tương tác sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.
  • Chia sẻ bài viết: Tài khoản có bài viết được người dùng chia sẻ với người khác sẽ xuất hiện nhiều hơn, tài khoản được chia sẻ trực tiếp đến cũng sẽ được tăng khả năng xuất hiện.
  • Tài khoản được tìm kiếm: Những tài khoản được người dùng tìm kiếm thường xuyên sẽ xuất hiện nhiều hơn.
  • Thời gian cho mỗi bài viết: Thời gian người dùng sử dụng để xem một bài viết (không phải kéo lướt qua).

2. Hiệu quả marketing online

Instagram hiệu quả hơn cho việc marketing trực tiếp: thu hút sự chú ý của khách hàng, lan toả nhận thức, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, so sánh giá và đặc điểm, marketing từ những người có sức ảnh hưởng (influencer). Hơn nữa, Instagram rất phổ biến với những người dùng dưới 30t, đặc biệt là thanh niên.

Trong khi đó, Facebook phổ biến với những nhóm lớn tuổi hơn, miễn là người dùng sử dụng quảng cáo tính phí. Facebook cũng giúp dẫn khách hàng tới bên thứ 3 là website như một cửa hàng online. Ngược lại, Instagram cấm chèn link trong bài viết và dưới phần bình luận, đường link chỉ có thể chèn trong phần tiểu sử. Điều này khiến khó hướng khách hàng tới website.

Về nguyên tắc, Facebook hướng đến tương tác cá nhân và chia sẻ nội dung với tài khoản mà người dùng biết. Một cuộc nghiên cứu cho thấy, 40% người dùng Facebook không thích tương tác với công ty/doanh nghiệp. Instagram thì lại hướng đến sự khám phá và sự quan sát. Giới trẻ xem Instagram là nơi tập hợp lối sống, phong cách thời gian, nơi lý tưởng để học hỏi những xu hướng mới, khám phá nghệ sĩ mới và theo dõi những người nổi tiếng. Người dùng trên Instagram thường có xu hướng quan tâm đến lời gợi ý sản phẩm, trái ngược với Facebook thường bị bỏ qua.

Một nghiên cứu gần đây cho biết: Chỉ 32% người dùng Facebook tương tác với các thương hiệu, trong khi đó Instagram là 68%. Trong khi những bài viết trên Instagram được 100% người theo dõi biết đến, còn Facebook chỉ có 6%. Có lẽ là do có tới 96% marketer dùng Facebook, trong khi đó con số này chỉ có 36% đối với Instagram.

3. Gợi ý dành cho bạn: Chiến thuật kép

Thay vì bỏ Facebook mà chọn Instagram hoặc ngược lại, tại sao chúng ta không dùng cả hai để tận dụng thế mạnh của chúng. Quảng cáo tính phí của Facebook hiệu quả trong việc tiếp cận các nhóm đối tượng lớn tuổi hơn và cũng dễ dàng dẫn link hơn. Trong khi đó, Instagram phù hợp để xây dựng sự nhận diện thương hiệu hơn với ít sự cạnh tranh và dành cho nhóm đối tượng dưới 30.

Có thể theo thời gian, Instagram sẽ đánh bại Facebook về mặt quảng cáo, và có thể là cả số lượng người dùng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là “đàn anh” đáng gờm khi nói đến marketing online. Đừng vội dừng sử dụng Facebook mà hãy kết hợp với Instagram để tạo hiệu quả marketing tốt nhất.

 

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *