SEO và SEM là 2 công cụ tương hỗ, là bí quyết mang lại cho doanh nghiệp kết quả tiếp thị tuyệt vời. Để có một chiến dịch tiếp thị khách hàng hoàn hảo nhất thì SEO và SEM là hai quá trình vô cùng quan trọng và cần thiết mà chúng ta không thể bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, Ezo sẽ cùng bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chon nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 

SEM viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing là một quá trình tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm thông qua hai hình thức đó là truy cập miễn phí (SEO) và giao dịch có trả tiền (PPC). Bạn có thể hiểu SEM=SEO+PPC và SEO là một nhánh của SEM. Hay nói cách khác, SEM chính là quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google. Hiểu chính xác nhất thì SEM là một hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization là một quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là một tập hợp các nguyên tắc, cách thức, công cụ giúp tối ưu hóa website của bạn để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Nói cách khác, SEO là quá trình tối ưu hóa website để nhận được lượng traffic miễn phí từ các công cụ tìm kiếm.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 1
Sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Khác với SEO, SEM bao gồm cả việc sử dụng công cụ tìm kiếm có trả tiền (Paid Search Advertising), chẳng hạn như cách thức trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và quảng cáo. Hầu hết thời gian, SEM đầy đủ bao gồm các chiến dịch và hoạt động của PPC, nhưng nếu bạn sử dụng SEO và tìm kiếm có trả tiền, điều đó sẽ chỉ thuộc một phần của SEM.

Điểm chung giữa SEO và SEM

Điểm chung giữa SEO và SEM chính là mục đích tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Từ đó có thể tiếp cận đến người dùng, đưa họ đến website của bạn. Những thông tin mà SEO và SEM đưa tới cho người dùng là những thông tin liên quan đến các truy vấn của họ. Trước một chiến dịch SEO hay SEM, việc đầu tiên bạn cần làm là phải đảm bảo nội dung trên website hữu ích và có liên quan, có thể khiến người dùng tin tưởng và quay trở lại với website của bạn. Những nội dung chất lượng và có liên qua đến website là chìa khóa vàng giúp bạn sử dụng được tối đa hai công cụ này và nhận được hiệu quả cao.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM

1. Vị trí hiển thị

Theo một cách tổng quát, SEM đề cập đến hoạt động tiếp thị có trả phí, qua các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Đây là một hệ thống mà các doanh nghiệp thanh toán một mức phí cho Google để các mẩu quảng cáo của họ được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm nên vị trí của trang web của bạn cũng sẽ được ưu tiên hơn, hiển thị phía trên các kết quả tìm kiếm thông thường và đôi khi xuất hiện cả bên dưới danh sách này. Bạn có thể xác định và phân biệt các nội dung được quảng cáo bằng ký hiệu QC hoặc Ad ngay trên đầu kết quả tìm kiếm.

Còn “search engine optimization” (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm), hay SEO lại khác bởi vì các doanh nghiệp không phải trả tiền cho Google để có được truy cập hay các lượt nhấp chuột; thay vào đó, họ có được một vị trí miễn phí trong các kết quả tìm kiếm trả về bằng cách xây dựng nội dung có liên quan nhất đối với một từ khóa tìm kiếm nào đó. Tại thời điểm này, đối với một số cụm từ keyword, bạn có thể xếp hạng nhiều trang trên trang web của mình cho một từ khóa.

Khác nhau là thế nhưng cả SEO và SEM đều là những hoạt động cốt lõi trong chiến lược marketing online của một doanh nghiệp. SEO là một kênh vô cùng mạnh mẽ để thúc đẩy các lượng truy cập bền vững ở phần đầu của phễu chuyển đổi khách hàng, trong khi quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm là một cách thức có hiệu quả cao về mặt chi phí để thúc đẩy các khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thật sự ở đáy phễu.

2. Mục tiêu

Mục tiêu khi làm SEO

Mục tiêu làm SEO (Search Engine Optimization), hay còn gọi là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là để nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Khi SEO hiệu quả, thứ hạng web ở vị trí top, thì cơ hội trang web xuất hiện trước đối tượng khách hàng tiềm năng cao hơn, thu hút nhiều lượt xem, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, giúp quảng bá thương hiệu đồng thời nâng cao doanh số.

Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hẫu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì thế nếu như một khách hàng đang đi tìm sản phẩm của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang web của bạn. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng.

Mục tiêu của SEM

Đa phần người sử dụng Internet sẽ bắt đầu từ các trang tìm kiếm, do đó SEM là quá trình rất quan trọng để tối ưu hóa trang web hoặc quảng cáo của bạn để chúng xuất hiện ở các vị trí hàng đầu. Search Engine Marketing ra đời nhằm giúp cho các đơn vị thực hiện có tần suất xuất hiện nhiều hơn trên công cụ tìm kiếm hoặc quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trong 5 vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm, mang về được các khách hàng và doanh thu lớn. Tại những trang tìm kiếm thì nếu thứ hạng của bạn càng cao, lượng khách truy cập càng nhiều. Đây đều là khách hàng có nhu cầu bởi vì khi có nhu cầu họ mới tìm kiếm, từ đó mà tỷ lệ chuyển đổi cũng rất lớn.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 2
Tuy SEO là 1 nhánh của SEM, nhưng về mục tiêu thì không giống nhau

3. Mất bao lâu để đạt được hiệu quả

Một trong những khác biệt chính giữa SEO và SEM là tốc độ.

Đối với SEO, hiệu quả phụ thuộc vào tên miền website, độ uy tính dịch vụ, lượng tìm kiếm, thời gian trong năm và phần lớn là vào keywords, nếu bạn chọn từ có mức độ cạnh tranh càng cao thì thời gian SEO có kết quả (lên top) càng lâu. Ngược lại, nếu từ khóa (keywords) có mức độ cạnh tranh càng thấp thì thời gian lên top càng nhanh.

Trung bình, các trang web có thể thấy kết quả trong khoảng 6 tháng. Từ đó hiệu quả SEO sẽ tăng trưởng theo thời gian. Chính vì thế thời gian bạn thực sự thấy được hiệu quả mong muốn sẽ từ 6 đến 12 tháng. Điều này chứng tỏ với thời gian 6 tháng, SEO sẽ bắt đầu thấy hiệu quả. Sau đó để có sự tăng trưởng mạnh, mang lại lợi nhuận và có sự ổn định sẽ có thể mất từ 9 – 12 tháng.

Còn với SEM, tuy rằng sẽ cần thời gian để Website của bạn được xếp hạng trên Google nhưng về lâu dài những từ khóa đã lọt vào top 10 sẽ mang về khách hàng mà không tốn thêm bất cứ chi phí nào. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí từ việc chạy quảng cáo (PPC – Pay per Click)

Để triển khai một chiến dịch SEM (bài viết này chủ yếu phân tích cách thức triển khai chiến dịch SEM với Google Adwords hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất, marketer cần chú ý một số điểm sau:

  • Xây dựng và chọn lựa từ khoá đấu giá (keyword bidding): Trước khi đưa ra những từ khóa đấu giá, cần tìm hểu xem những từ khóa nào thường được sử dụng khi khách hàng tìm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ. Hãy nhớ đặt mình vào hoàn cảnh và suy nghĩ của họ để có thể đưa ra những từ khóa phù hợp với hành vi của người tìm thông tin, không phải người cung cấp thông tin. Tập trung vào những từ khóa gần gũi và miêu tả chính xác những đặc đểm, đặc tính riêng của sản phẩm hay dịch vụ thay vì những từ khóa phổ biến.
  • Xây dựng mẫu quảng cáo (ad copy): việc tiếp theo là xây dựng những mẫu quảng cáo phù hợp với từ khóa và thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi viết mẩu quảng cáo, cần chú ý tới một số nguyên tắc và quy ước về số lượng kí tự; số lượng kí tự tối đa cho mỗi mẫu quảng cáo là 95.
  • Phối hợp giữa từ khoá, mẫu quảng cáo và trang web đích (landing page): kết nối giữa từ khóa mẫu quảng cáo trang web đích. Mục đích cuối cùng là cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất chỉ bằng 01 cái click chuột.
  • Theo dõi và điều chỉnh: Một yếu tố cũng không kém phẩn quan trọng trong bất kì chiến dịch SEM là bạn phải có kế hoạch theo dõi chặt chẽ lượng truy cập vào website. Bạn cần nắm rõ những từ khóa và mẫu quảng cáo nào có tỉ lệ CTR (Click through rate) và chuyển đổi (conversion rate) cao. Thông qua những chỉ số này, bạn sẽ có cơ sở để điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

4. Giá trị lâu dài

SEO mang lại kết quả lâu dài hơn SEM. Một điểm quan trọng khác đó là SEO có thể tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian. Chiến lược của bạn sẽ để lại kết quả lâu dài. Trong khi đó, SEM lại không làm được như vậy. Ngay sau khi bạn tắt quảng cáo, khả năng hiển thị của trang web bạn sẽ ngừng lại.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 3
Dùng SEO nếu bạn muốn theo đuổi những giá trị lâu dài.

5. CTR

CTR trong SEM

Click through rate (CTR) là tỷ lệ nhấp/ click chuột. Trong Google Adwords và Facebook Ads, chỉ số CTR đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó.

CTR trong SEO

Số lần hiển thị trong SEO là số lần website của bạn đạt được một xếp hạng trên trang tìm kiếm trên Google. Thậm chí không có ai click vào web của bạn, bạn vẫn sẽ có số lần hiển thị, khi một ai đó tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào đang xếp hạng bạn.

Ví dụ bạn đang xếp hạng nhất cho từ khóa “dich vu seo Google”, có khoảng 200 người tìm kiếm từ khóa này trong một ngày. Như vậy bạn sẽ có 200 lần hiển thị mỗi lần đạt vị trí đầu tiên. Nhưng chỉ có 20 người trong số 200 người đó thực sự click vào web của bạn thì chỉ số SEO CTR của bạn sẽ là 10%.

Doanh nghiệp nên sử dụng SEO hay SEM

Việc triển khai SEO hay SEM cho doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố quyết định sau đây:

  • Ngành hàng đang kinh doanh: hãy thực hiện phân tích và xem xét ngành hàng mà doanh nghiệp bạn đang bán có phù hợp để bán online không?

Ví dụ: doanh nghiệp của bạn đang bán theo kiểu B2B, dịch vụ tư vấn, dịch vụ làm đẹp,… và có lợi nhuận cao thì lựa chọn triển khai PPC sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn.

  • Nhu cầu tìm kiếm: nhu cầu tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ của bạn có nhiều không?

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp mà PPC (một thành phần của SEM) đem lại hiệu quả hơn SEO. Ví dụ: nếu bạn lần đầu tiên ra mắt một trang web và bạn muốn nó hiển thị ngay lập tức trên các kết quả tìm kiếm, bạn nên áp dụng 1 chiến dịch PPC vì nó tốn ít thời gian hơn SEO, nhưng sẽ không nên lạm dụng PPC mà quên tối ưu trang web với SEO.

Lưu lượng truy cập SEM được coi là nguồn lưu lượng truy cập Internet chất lượng bởi trước đó nó đã được lựa chọn các đối tượng mục tiêu. Từ đó, chúng sẽ hiển thị chính xác với người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm giải pháp cho vấn đề, câu trả lời cho thắc mắc của họ hoặc để tìm hiểu cách thực hiện điều gì đó liên quan tới sản phẩm, trang web.

Vì vậy, khi người dùng nhấp vào một trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào quảng cáo, họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Mức độ liên quan của trang web và quảng cáo được hiển thị giúp lưu lượng truy cập từ SEM có giá trị cao hơn bất kỳ nguồn nào khác. Còn SEO tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị kết quả nhưng cuối cùng nó sẽ ít tốn kém và hiệu quả lâu dài hơn. Đặc biệt, bạn sẽ xây dựng được độ tìm kiếm tin cậy từ các công cụ và người dùng, điều mà quảng cáo PPC khó lòng làm được.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM. Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 4
SEO hay SEM sẽ là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Kết hợp SEO và SEM

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, một chiến lược thành công là khi kết hợp được cả SEO và SEM. Khi bạn kết hợp SEO và SEM, bạn có khả năng tích hợp các kênh và mở ra vô số cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Bạn nên:

  • Sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu từ SEM để tăng cách tiếp cận SEO của bạn. Điều này bao gồm cả việc đạt được thông tin chi tiết có giá trị về tỷ lệ chuyển đổi dự kiến, từ khóa và lưu lượng truy cập…
  • Bạn có thể làm cho việc tối SEO của mình phát triển hơn. Bằng cách tạo các chiến dịch tiếp thị lại như một phần của chiến lược SEM. Cách này dùng để tiếp cận những người trước đây không chuyển đổi thành khách hàng. Bạn có thể nhắm mục tiêu này bằng các quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị hình ảnh…
  • Bằng cách kết hợp hai chiến thuật này, bạn có thể dùng SERP hiển thị thông tin ngay cả trong phần quảng cáo mà không phải mất tiền.

Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn cũng nên phân tích, theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Bằng cách sử dụng Bộ công cụ nghiên cứu cạnh tranh để hiểu về các chiến lược quảng cáo SEM và hiệu suất SEO của họ bằng các công cụ sau:

  • Khám phá đối thủ tìm kiếm của bạn
  • Khoảng cách từ khóa
  • Backlink Analytics và Backlink Gap
  • Theo dõi vị trí

Xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn đang tham gia vào hoạt động trả phí SEM nào và đang nhắm mục tiêu từ khóa nào. Từ đó lập kế hoạch đánh bại các vị trí SERP của họ. Bạn càng biết nhiều về chiến lược của đối thủ cạnh tranh, thì chiến lược của bạn càng tốt.

Ngoài 2 yếu tố keywords và vị trí top google mong muốn, thời gian SEO và SEM còn phụ thuộc vào tốc độ làm việc, chất lượng dịch vụ của công ty cung cấp dịch vụ. Nếu phía công ty cung cấp dịch vụ là một đơn vị chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm thì thời gian từ khóa seo được lên top sẽ nhanh chóng hơn. Vì thế, trước khi thực hiện các chiến dịch seo bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng. Và EZO Media là nơi đáng tin cậy có thể giúp doanh nghiệp của bạn sớm lấy được vị thế cao hơn những đối thủ khác. Chúng tôi với đội ngũ chuyên nghiệp, luôn hỗ trợ doanh nghiệp xuất hiện một cách hiệu quả trên thế giới internet một cách hiệu quả nhất với chi phí tối ưu nhất.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên triển khai quảng cáo hay xây dựng thương hiệu như thế nào? Đừng ngần ngại liên hệ EZO Media để được tư vấn miễn phí.

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.