Sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ mạnh mẽ cho nội dung marketing (content marketing) trên internet thăng hoa. Năm 2019 được dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển nhưng sẽ có những điểm mới khác biệt để tương thích với những công nghệ mới.

Nội dung online nay trở thành mồi câu thu hút được không ít sự chú ý từ khách hàng. Ảnh: ShutterStock
Nội dung online nay trở thành mồi câu thu hút được không ít sự chú ý từ khách hàng. Ảnh: ShutterStock

Marketing nội dung trên internet sẽ tiếp tục là một chiến lược nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ngày càng nhiều thương hiệu nỗ lực tiếp xúc với khách hàng bằng những câu chuyện và nội dung thu hút hơn, điều này khiến những mảng màu trên bức tranh cạnh tranh biến đổi không ngừng nghỉ.

Sau đây là năm xu hướng Forbes tin rằng sẽ đưa đường cho chiến lược marketing nội dung của nhiều công ty trong năm mới.

Cần phát triển mạnh đội ngũ làm marketing nội dung 

Marketing nội dung online vẫn còn là một hình thức marketing mới mẻ, vì vậy các doanh nghiệp vẫn còn dè dặt trong việc xây dựng các nhóm chuyên làm nội dung là một điều dễ hiểu. Nhưng thời thế đang đổi thay, nội dung online nay trở thành mồi câu thu hút được không ít sự chú ý từ khách hàng. Đây chính là cú hích khiến các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ làm nội dung marketing.

Việc tạo nội dung không chỉ giới hạn ở con chữ mà còn ở hình ảnh và video, vậy nên bên cạnh những cây viết lão luyện, doanh nghiệp còn tuyển dụng các chuyên viên thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia và các nhà phát triển ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, từ đó duy trì tính hiệu quả của cỗ máy marketing nội dung.

Email Marketing sẽ được lồng ghép nội dung hay hơn

Nhiều doanh nghiệp thường sử dụng email để gửi tới khách hàng các thông điệp mang tính chào mời mua hàng: thông báo hàng mới về, cung cấp thông tin doanh nghiệp và các đợt giảm giá đặc biệt. Nhưng khách hàng đang ngày một mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu: họ mong muốn kết nối với các thương hiệu mang lại giá trị và trải nghiệm riêng.

Vì vậy các phòng ban chịu trách nhiệm về nội dung marketing cần tạo ra nhiều điểm chạm, mang đến cho mọi khách hàng các trải nghiệm y hệt nhau, và họ cũng cần làm điều tương tự như vậy trên email.

Người làm nội dung cần phải đặt bản thân vào vị trí khách hàng để tạo ra những câu chuyện thu hút, đồng thời các email gửi tới cần phải kịp thời, đúng thời điểm và được trau chuốt phù hợp với từng khách hàng, thay vì một email đơn điệu với bài viết vô hồn như trước đây.

Nội dung cần phù hợp với voice search – công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói 

Năm 2018 chứng kiến sự lên ngôi của các thiết bị điều khiển giọng nói, chẳng hạn như Google Home của Google, Alexa của Amazon hay Siri của Apple. Trong năm 2019, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trở thành một làn sóng gây tác động đáng kể. Giống như việc điều chỉnh cách viết nội dung nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong quá khứ, những năm tới nội dung cần biến đổi sao cho thân thiện hơn với việc tìm kiếm bằng giọng nói.

Để dẫn đầu cuộc chơi, việc điều chỉnh tiêu đề bài đăng quảng cáo sao cho ăn khớp với những yêu cầu người dùng sẽ đặt ra cho thiết bị là một điều quan trọng. Bên cạnh đó, người làm nội dung cũng cần chú trọng vào những bài đăng liên quan thiết thực tới sản phẩm, chẳng hạn như các doanh nghiệp bán giày cần phải có những bài hướng dẫn cách làm sạch, phơi khô giày, thay vì chăm chăm dựng bài quảng cáo về các sản phẩm bán chạy nhất, điều chẳng mấy ai hỏi các thiết bị điều khiển giọng nói.

Doanh nghiệp phải có chiến lược cho online marketing, chứ không chạy theo mùa vụ

Một khi marketing nội dung trở thành một phần không thể thiếu trong các công cụ của người làm marketing, doanh nghiệp sẽ phải bắt đầu phân tích kĩ lưỡng hơn những thông tin liên quan nhằm tối ưu hóa hiệu quả và doanh thu mang lại.

Hiện tại, lịch tạo nội dung thường được xây dựng dựa trên lượt tương tác, phản hồi từ người đọc và người mua hay những thông tin mới phát sinh hoặc mang tính mùa vụ. Trong năm tới, lịch tạo nội dung sẽ phát triển thành một hệ thống chiến lược tích hợp nội dung trên các kênh truyền thông với email và chủ động phân loại khán giả.

Quảng cáo bằng video trực tuyến sẽ đạt được bước tiến mới

Các thương hiệu vẫn chưa thực sự tận dụng được các video trực tuyến trong quá khứ, có lẽ nguyên nhân nằm ở nỗi ám ảnh thiếu thốn các sự kiện thu hút được nhiều người xem. Tuy vậy ngày nay những người làm marketing đã bắt đầu biết khai thác khía cạnh linh hoạt và tùy biến của các video trực tuyến.

Năm 2019 sẽ là một năm lý tưởng để thực hiện các video trực tuyến đơn giản, chẳng hạn như giải đáp các thắc mắc thường gặp về thương hiệu, đưa người xem tham quan nơi làm việc và phỏng vấn các nhân viên công ty. Người tiêu dùng và người xem sẽ cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu nhờ những nội dung như vậy. Đây cũng là cách thức hữu ích để bắt đầu xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Theo Forbes Vietnam

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *