Bản tin Marketing - Startup & Branding

Đăng ký thành công.

Có lỗi xảy ra

Mọi nền tảng đều hoạt động dựa trên các thuật toán. Facebook cũng không ngoại lệ và có thuật toán riêng phức tạp của nó. Bài viết dưới đây từ Ezo sẽ chia sẻ những thông tin về thuật toán Facebook 2021 nhằm giúp bạn kịp thời thích ứng và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

1. Thuật toán Facebook là gì?

Không thể phủ nhận, Facebook chính là trang mạng xã hội hot hiện nay với lượng người dùng khổng lồ. Tuy được yêu thích nhưng Facebook đôi khi cũng khiến nhiều người điêu đứng bởi sự thay đổi khó lường từ thuật toán của nó.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 1
Một trong những thuật toán quan trọng nhất Facebook Algorithm là Edgerank. Được xem là nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện Facebook Marketing mà mọi Marketer nên biết.

Thuật toán EdgeRank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Điều này có nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định câu chuyện, nội dung, ấn phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin của bạn theo dõi.

2. Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?

Affinity Score

Affinity Score là hệ thống điểm dựa trên sự thân thiện, gần gũi của bạn đối với người nào đó. Ví dụ bạn theo dõi một ai đó, bình luận, xem bài post của họ. Sau đó bạn sẽ liên  tục thấy các bài viết, Stories của họ trên Newsfeed. Khi bạn gửi tín hiệu tích cực, quan tâm cá nhân hay Fanpage, thuật toán sẽ ghi nhận và sắp xếp kết quả trên Newsfeed của bạn theo đó. “Sự thân thuộc” này mang tính một chiều, tức nếu bạn ghé thăm thường xuyên trang cá nhân ai đó, Newsfeed của họ sẽ không tăng khả năng hiển thị tin tức của bạn.

Edge Weight

Edge Weight hay trọng số của Edge là công thức cơ bản quyết định loại nội dung nào có khả năng xuất hiện nhiều hơn trên Newsfeed. Không có thang điểm nhất định cho Edge Weight. Tuy nhiên sẽ có xu hướng, đối tượng có trọng số Edge cao hơn những loại nội dung khác.

Hình ảnh, video, link là ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Theo đó, các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh đầu tư những loại nội dung này để giao tiếp với khách hàng tốt hơn trên Facebook. Mỗi người sẽ có Edge Weight khác nhau. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý những yếu tố chính trị tiềm ẩn đối với trọng số Edge.

Type of content

Thuật toán Facebook dựa vào chất lượng của các bài viết. Yếu tố này đã được Facebook đưa vào gần đây để chống lại việc Clickbaiting, hay còn gọi là “mồi cho nhấp chuột”. Đây là hành động tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào. Nhằm kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho Website.  Tuy nhiên khi nhấp chuột vào người dùng sẽ thất vọng vì nội dung không mấy thú vị, cảm thấy như bị lừa, lãng phí thời gian.

Một số tiêu đề sử dụng Clickbaiting ví dụ như: “Bí quyết để diễn viên X giảm được 20kg trong một tháng”, “Chỉ 30k/ ngày, có ngay tuyệt chiêu khiến chàng đắm say”. Do đó, Facebook sẽ hạn chế hiển thị những nội dung dạng này. Để tăng hiển thị, tương tác, tốt nhất bạn nên cung cấp nội dung thú vị. Hãy tạo những nội dung giá trị, hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn và cân nhắc ngôn từ để không rơi vào tình trạng Clickbaiting.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 2
Những dạng nội dung được chấp nhận tốt hơn trên mạng xã hội là video (mục tiêu là cạnh tranh với YouTube), Trực tiếp/livestream (để cạnh tranh với Periscope), hình ảnh, ảnh GIF.

Tương tác

Bạn sẽ phải đưa vào thực tế tính nguyên bản khi bạn tạo nội dung. Mạng xã hội này xem xét những ấn phẩm có tỷ lệ tương tác cao của Facebook. Thứ tự liên quan như sau:

  • Số lượt share của bài viết
  • Giá trị mỗi comment
  • Số lượt thích, phản  hồi, tương tác trên bài đăng

Nếu bạn có số lượng người theo dõi trên Trang Facebook ít, đây chưa hẳn là điều không may. Vì khi có nhiều người theo dõi, mức độ tương tác trên bài đăng của bạn càng thấp. Ví dụ bạn có 20.000 người hâm mộ, nhưng không ai trong số họ tương tác với nội dung của bạn, thì tác động lên Facebook Algorithm, lên thuật toán EdgeRank của trang Facebook của bạn sẽ là tiêu cực.

Present

Yếu tố thời gian vô cùng quan trọng đối với thuật toán Facebook. Trên trang của người theo dõi bạn sẽ hiển thị các bài post gần đây nhất trên newsfeed mới nhất. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Facebook xem xét ưu tiên các bài viết được quảng cáo. Hoặc các bài viết về những kỷ niệm mà Facebook mang lại bằng tính năng “On this day”.

3. Những thay đổi lớn của thuật toán Facebook 2021

  • Facebook lấy mọi bài đăng có sẵn trong mạng của người dùng và cho điểm các bài đăng đó theo các tín hiệu xếp hạng định trước, như loại bài đăng, lần truy cập gần đây,…
  • Facebook loại bỏ các bài đăng mà người dùng không có khả năng tương tác, dựa trên hành vi trước đây của người dùng đó. Facebook cũng giảm nội dung mà người dùng không muốn xem (ví dụ thông tin sai lệch hoặc nội dung mà họ đã cho biết là họ không thích).
  • Facebook sẽ quét mạnh mẽ các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng theo cách được cá nhân hóa. (Ví dụ: 20% khả năng Mona sẽ xem các video hướng dẫn từ Nhóm cờ vua của cô ấy, nhưng 95% có khả năng thả reaction đối với bức ảnh về chú cún cưng mới của chị gái) và xếp chúng theo thứ tự giá trị.
  • Facebook sắp xếp một loạt các loại và nguồn đa phương tiện một cách đẹp mắt để giữ chân người dùng xem lâu hơn.
Vậy điều này cho chúng ta biết những yếu tố gì giúp đưa một bài đăng lên đầu nguồn cấp dữ liệu? Câu trả lời là nó phụ thuộc vào nguồn cấp dữ liệu mà chúng ta đang nói đến. Facebook nói rằng họ sử dụng hàng nghìn tín hiệu xếp hạng. Từ tốc độ kết nối internet của người dùng đến việc họ muốn tương tác bằng cách thích hay bình luận.

4. 9 chiến lược để thích ứng với thuật toán Facebook

Những thay đổi liên tục này đều hướng đến cách thức mà thuật toán của Facebook buộc các thương hiệu phải thay đổi để thích nghi. Điều này có thể gây phiền phức cho bạn, nhưng bạn không nên bỏ qua tầm quan trọng của Facebook đối với các hoạt động trên mạng xã hội của mình.

Như là một phần trong mục tiêu của thuật toán mới, với mục đích là thúc đẩy các tương tác xác thực hơn, các thương hiệu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nội dung chất lượng nhằm thúc đẩy tương tác và chia sẻ thực sự. Làm cách nào để thực hiện việc này? Dưới đây là chín chiến lược có thể áp dụng để giữ thương hiệu của bạn hoạt động tốt với thuật toán Facebook 2021.

Canh thời gian hoàn hảo để đăng bài lên Facebook

Thuật toán Facebook ưu tiên các bài đăng nhận được sự tương tác, đó là lý do tại sao thời gian bài đăng của bạn rất quan trọng. Để tối đa hóa sự tương tác, các thương hiệu nên cố gắng bám vào lịch triển khai nội dung, nhằm khai thác thời điểm tốt nhất để đăng bài lên mạng xã hội. Mặc dù dữ liệu trên đây không phải là tất cả, tổng kết về thời gian đăng bài, nhưng nó sẽ làm sáng tỏ thời gian mà khán giả thường hoạt động mạnh nhất.

Biến video thành nền tảng cho chiến lược nội dung của bạn

Facebook đã lưu ý rằng, nội dung video thúc đẩy sự tham gia và tương tác cao hơn so với bất kỳ loại nội dung nào khác trên nền tảng này từ người dùng Facebook. Để việc bắt đầu cuộc trò chuyện và giữ cho người hâm mộ của bạn dán mắt vào trang trở nên hoàn hảo, các nhà tiếp thị ở thuộc mọi cấp độ đều có thể thực hiện kết hợp với nội dung video trên Facebook. Bạn cũng không nhất thiết phải tạo nội dung thương mại có ngân sách lớn.

Nền tảng này cũng kêu gọi các nhà sáng tạo tận dụng Facebook Live để tạo ra nội dung hấp dẫn, theo thời gian thực cho khán giả của họ. Thực tế là video Live tạo ra thông báo giúp lôi kéo người hâm mộ và người theo dõi của bạn là một phần thưởng đi kèm để giúp video của bạn nổi bật.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 3
Với rất nhiều tùy chọn có sẵn và Facebook rõ ràng đang tìm kiếm nội dung trực quan hơn, việc tạo ra nhiều video hơn là một chiến thuật khôn ngoan.

Thúc đẩy các bình luận với người dùng

Là một phần của bản cập nhật thuật toán gần đây nhất của Facebook, nền tảng này hiện đang trừng phạt các nhà tiếp thị được coi là cố gắng đánh lừa hệ thống, có thể nói là như vậy. Ví dụ, Facebook rõ ràng đã bỏ các bài đăng được coi là mồi nhử. Mặc dù các bài đăng thẳng thắn yêu cầu để lại bình luận, gắn thẻ hoặc lượt thích đã từng là chuẩn mực, Facebook đã nhận diện ra cách mà các bài đăng này thường đóng vai trò là spam.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 4
Thêm các câu hỏi vào bất kỳ bài đăng nào là một cách thông minh để khuyến khích bình luận.

Các thương hiệu cũng nên cố gắng đăng nội dung đáng để tạo ra tranh luận khi thích hợp. Nội dung gây tranh cãi có thể làm việc này, mặc dù các thương hiệu nên thực hiện những bước đi tinh tế để không gặp phải rủi ro xúc phạm hoặc xa lánh khán giả của mình (hãy nghĩ đến nội dung bị buộc tội về chính trị hoặc gây sốc).

Khuyến khích nhân viên và những người ủng hộ thương hiệu của bạn

Vận động nhân viên tạo ra nhiều tương tác và chia sẻ nhiều hơn các nội dung trên fanpage của doanh nghiệp. Vì Facebook đang ưu tiên nội dung từ bạn bè và gia đình hơn là từ các doanh nghiệp, đây là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu chương trình vận động nhân viên của bạn, hoặc điều chỉnh lại nếu bạn đã thực hiện.

Việc khuyến khích đội ngũ nhân viên của bạn chia sẻ nội dung cho mạng lưới các liên hệ của họ trên Facebook sẽ giúp khuếch đại phạm vi tiếp cận của bạn ngay lập tức. Không chỉ vậy, nhưng do các bài đăng này đến từ bạn bè và gia đình thay vì thương hiệu của bạn, khả năng mọi người thực sự đọc nó sẽ tăng lên gấp 16 lần.

Ưu tiên hình ảnh và thẻ hơn các liên kết bên ngoài

Trên thực tế, các thực hành trên Facebook không nhấn mạnh vào liên kết, và ưa chuộng nội dung nguyên bản của chính người dùng, đã là không còn là bí mật, đặc biệt là trong trường hợp của video.  Sự áp dụng liên tiếp các liên kết ngoài không chỉ là phương thức kém cỏi trên góc độ marketing, mà còn khiến bạn không giành được sự ủng hộ từ thuật toán mới nhất của Facebook.

Nội dung trực quan kết hợp với những thực hành tốt nhất của Facebook cho thấy nó đã thu hút thêm 87% tương tác. Đó là lý do tại sao mỗi và mọi bài đăng phải có một số hình ảnh kèm theo, có thể là một hình ảnh đồ họa, .gif hoặc hình ảnh bắt mắt khác.

Sáng tạo bài đăng độc đáo 

Đối với người mới bắt đầu, hãy xem xét việc tạo các mô tả độc đáo cho bài đăng của bạn để giới thiệu lại chúng cho những người theo dõi của bạn mà không bị lặp lại. Trong trường hợp bạn đã sử dụng trích dẫn cho lần đầu, bạn có thể chuyển hướng bằng gắn thẻ, hoặc đặt câu hỏi lần thứ hai hoặc thứ ba.

Một chiến lược khác để giới thiệu lại các phần nội dung cũ vào bảng thông tin của bạn mà không gây lặp lại là tái sử dụng nội dung. Có hàng tấn công cụ Facebook có thể giúp bạn biến các bài viết của mình thành một bài hoàn toàn mới mà không mất thời gian.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 5
Ví dụ: bạn có thể biến trích dẫn từ một bài viết thành một đồ họa tùy chỉnh bằng cách dùng Canva hoặc Adobe Spark. Bạn cũng có thể tái sử dụng một bài đăng blog bằng cách chuyển thành video bằng Lumen5 hoặc Animoto.

Bắt đầu cuộc trò chuyện trong Nhóm Facebook

Báo cáo về sự sụt giảm trong phạm vi tiếp cận trang Facebook, với một số nguồn trích dẫn tỷ lệ tiếp cận tự nhiên thấp tới mức 2% vào năm 2018 được cho là luồng gió mạnh nhất của thuật toán thổi vào các nhà tiếp thị.

Vì người hâm mộ và những người theo dõi về cơ bản đã chọn tham gia vào một nhóm và cam kết tham gia thảo luận trong đó khi tham gia. Theo một nghĩa nào đó, những khách hàng tham gia nhóm của bạn được cho là có khả năng tương tác nhiều nhất với nội dung của thương hiệu của bạn.

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021 6
Đối với những nhà tiếp thị tập trung vào các cộng đồng giải quyết vấn đề và giáo dục, Nhóm có thể phù hợp hơn với thế mạnh của họ, thay vì bắt đầu xây dựng Trang từ đầu.

Thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn

Facebook cung cấp cho bạn tùy chọn để thiết lập những ưu tiên và hạn chế này cho mỗi bài đăng. Mặc dù điều này ban đầu có thể thu hẹp phạm vi của bạn, nhưng nó có thể làm tăng sự tương tác của bạn.

Một trường hợp vận dụng tốt biện pháp này là, nếu bạn là một công ty nội địa chuyên tổ chức các sự kiện trên nhiều thành phố. Những người ở TP. HCM có thể không quan tâm rằng bạn đang tổ chức một sự kiện ở Cần Thơ.

Hãy hạn chế khán giả, chỉ dành cho người hâm mộ ở TP. HCM, điều này có nghĩa là bài đăng của bạn chỉ phục vụ cho những người thực sự tham dự. Điều này làm tăng khả năng có lượng tương tác cao hơn trên các bài đăng.

Đầu tư vào quảng cáo trên Facebook

Kết hợp những nỗ lực tự nhiên của bạn với quảng cáo Facebook, có thể mang đến cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Bài viết đã được đăng lên tường, và các thương hiệu xem Facebook như một nền tảng “pay to play”, vì vậy việc thử nghiệm quảng cáo bây giờ là một ý tưởng hợp lý cho chiến lược dài hạn.

Nếu bạn hoàn toàn mới bắt đầu với quảng cáo phải trả tiền trên Facebook, bạn có thể tìm hiểu thêm từ hướng dẫn của chúng tôi về cách đưa ra chiến lược quảng cáo trên Facebook. Các tính năng như báo cáo hiệu suất phải trả tiền của Sprout có thể phá vỡ các chiến dịch phải trả tiền và không phải trả tiền để xác định tỷ suất hoàn vốn ROI tốt hơn.

Facebook được gọi là “vua” của các mạng xã hội, và triều đại của nền tảng này rõ ràng vẫn sẽ tiếp tục. Là một doanh nghiệp, ván cược tốt nhất của bạn là bắt kịp những xu hướng này của Facebook và sử dụng chúng để xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo của mình. Ezo hy vọng rằng bài viết về thuật toán Facebook 2021 có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Và đừng quên tiếp tục theo dõi Ezo để cập nhật nhanh chóng những tin tức khác về Digital Marketing cũng như kinh doanh nhé!

Bản tin Marketing - Startup & Branding

Miễn phí cập nhật tin tức mới nhất - hữu ích nhất về Digital Marketing & Startup tại Việt Nam

Đăng ký thành công.

Có lỗi xảy ra