Mới đây, Google vừa công bố rằng họ sẽ bổ sung thêm một tiêu chí trong tiêu chí xếp hạng Website của mình. Cụ thể, tiêu chí mới này sẽ có tên là trải nghiệm trên trang, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm sau. Đây chắc chắn là một thông tin cực kỳ quan trọng với các Marketer nói chung và những người làm SEO nói riêng. 

Google công bố tiêu chí xếp hạng Website mới liên quan tới trải nghiệm người dùng trên trang

Phía Google chia sẻ rằng, thông qua những nghiên cứu theo ngành cũng như các nghiên cứu nội bộ, người dùng Google đã thể hiện rằng họ thích những trang web sở hữu một trải nghiệm tuyệt vời. Trong những năm gần đây, nền tảng tra cứu thông tin Google Search cũng đã bổ sung một số tiêu chí liên quan tới trải nghiệm người dùng cho việc xếp hạng kết quả tìm kiếm, ví dụ như: tốc độ tải trang và độ thân thiện với thiết bị di động. Mới đây, đội ngũ của Chrome cũng đã công bố các chỉ số thiết yếu về trang web (Core Web Vitals), đây là một tập hợp các số liệu liên quan đến tốc độ, độ phản hồi và độ ổn định hình ảnh, để giúp chủ sở hữu trang web đo lường trải nghiệm người dùng trên web.

Đội ngũ Google hiện đang bắt tay vào phát triển yếu tố này, cũng như mang đến cho người dùng một cái nhìn sớm về những thay đổi trong cách xếp hạng công cụ tìm kiếm sắp tới, trong đó sẽ tích hợp với các số liệu về trải nghiệm này. Ngoài ra,Google cũng sẽ giới thiệu một tiêu chí mới, kết hợp giữa Core Web Vitals với các dấu hiệu hiện tại về trải nghiệm trang, qua đó mang đến một bức tranh tổng thể về trải nghiệm người dùng trên một trang web.

Cũng trong lần cập nhật này, Google cũng sẽ kết hợp các số liệu về trải nghiệm trang vào tiêu chí xếp hạng cho tính năng Top Stories (Tin tức hàng đầu) khi tìm kiếm trên điện thoại, cũng như loại bỏ yêu cầu AMP điều kiện để xuất hiện trên mục Top Stories. Dù vậy, Google vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ AMP, cũng như tiếp tục dẫn liên kết tới các trang AMP nếu có thể.

Google công bố tiêu chí xếp hạng Website mới liên quan tới trải nghiệm người dùng trên trang
Nguồn: Laptop Capri

Ngoài ra, Google cũng đã cập nhật các công cụ phát triển để giúp các chủ sở hữu trang web có thể tối ưu trải nghiệm trên trang của họ. Dù vậy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Google cũng chia sẻ rằng những thay đổi này sẽ bị trì hoãn và dự kiến sẽ lùi sang năm sau và Google sẽ cung cấp thông báo ít nhất sáu tháng trước khi họ triển khai. Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng cho các SEO-er khi Google rất hiếm khi thông báo sớm về các thay đổi trong thuật toán xếp hạng của mình.

Về tiêu chí trải nghiệm trên trang

Cụ thể, tiêu chí trải nghiệm trên trang sẽ đo lường các khía cạnh về cách người dùng cảm nhận trải nghiệm tương tác với một trang web. Việc tối ưu những yếu tố này sẽ giúp trang web trở nên hấp dẫn với người dùng trên tất cả các trình duyệt và nền tảng, cũng như giúp cho các trang phát triển theo mong đợi của người dùng trên điện thoại di động. Google tin rằng điều này sẽ đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp trên môi trường Internet khi người dùng có thể tương tác nhiều hơn, cũng như loại bỏ được những rào cản trong trải nghiệm của họ. Ngoài ra, các chỉ số thiết yếu về trang web (Core Web Vitals) đã được Google kết hợp với các tiêu chí hiện tại liên quan tới trải nghiệm trên trang, bao gồm mức độ thân thiện trên thiết bị di động, duyệt web an toàn, bảo mật HTTPS và hướng dẫn xen kẽ xâm nhập. Qua đó mang đến một bức tranh tổng thể về trải nghiệm trên trang.

Google công bố tiêu chí xếp hạng Website mới liên quan tới trải nghiệm người dùng trên trang

Tiêu chí xếp hạng Website liên quan tới trải nghiệm trên trang

Trải nghiệm trang tuyệt vời cho phép mọi người hoàn thành công việc nhiều hơn và tương tác sâu hơn; ngược lại, trải nghiệm trang xấu có thể cản trở một người có thể tìm thấy thông tin có giá trị trên trang đó. Bằng việc bổ sung yếu tố trải nghiệm trên trang vào trong hàng trăm tiêu chí khác mà Google sử dụng để xếp hạng kết quả tìm kiếm, có thể thấy họ đang hướng tới việc giúp đỡ người dùng truy cập vào những thông tin, trang web mà họ cần trở nên dễ dàng hơn, cũng như hỗ trợ cho những chủ trang web mang lại một trải nghiệm mà người dùng Internet cảm thấy hài lòng.

Với một số nhà phát triển, việc hiểu được cách đo lường trang web trên các Core Web Vitals cũng như giải quyết được những vấn đề trên đây sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Google mới đây cũng đã có động thái hỗ trợ họ, thông qua việc cập nhật các công cụ cho nhà phát triển như Lighthouse hoặc Page Speed Insights để tìm kiếm các thông tin, chỉ dẫn liên quan tới Core Web Vitals.

Mặc dù tất cả các thành phần của trải nghiệm trang đều quan trọng, Google vẫn sẽ ưu tiên những trang cung cấp được tổng thể thông tin tốt nhất, kể cả một số khía cạnh về trải nghiệm trang chỉ là phụ. Một trải nghiệm trang tốt sẽ không lấn án những nội dung tốt và phù hợp. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu có nhiều trang sở hữu nội dung tương đồng thì trải nghiệm trên trang sẽ trở thành một tiêu chí quan trọng để xếp hạng trên Google Search. Hiểu đơn giản, với Google thì nội dung trên trang vẫn sẽ là tiêu chí quan trọng hơn cả, tuy nhiên trải nghiệm trên trang sẽ là yếu tố quyết định giúp phá vỡ thế cân bằng.

Tạm kết

Google tin rằng sự tương tác của người dùng sẽ được cải thiện, cũng như trải nghiệm trên các trang web cũng sẽ trở nên tốt hơn. Thông qua việc tích hợp các tiêu chí mới cho Google Search, Google hướng tới việc mang lại môi trường Internet tốt hơn cho người dùng. Google cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục tìm ra các hướng để đo lường trải nghiệm trên trang, cũng như dự kiến bổ sung thêm các tiêu chí mới theo định kỳ hàng năm. Điều này cho thấy rõ rằng SEO kỹ thuật không chỉ dừng ở đây, nó còn có thể trở thành hình thức SEO thống trị trong tương lai gần.

Nguồn MarketingAI

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.