Bản tin Marketing - Startup & Branding

Đăng ký thành công.

Có lỗi xảy ra

Inbound Marketing là gì chắc hẳn là điều mà các “newbie” mới gia nhập làng Marketing đang tìm kiếm câu trả lời cho mình. Nhưng khi tìm đọc các bài viết trên mạng, bạn nghĩ Inbound Marketing là một thuật ngữ bí ẩn nào đó. Đọc không hiểu, rồi thoát khỏi bài viết. Bạn đã vô tình đánh rơi cơ hội được hiểu về phương pháp Marketing hiệu quả và cực kì thú vị này. Ezo sẽ giúp bạn có một góc nhìn khác về Inbound Marketing, hiểu rõ Inbound Marketing là gì? Tầm quan trọng của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp.

Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là xu hướng không mới trên thế giới nhưng lại khá ‘non trẻ’ tại Việt Nam. Thuật ngữ Inbound marketing được ra đời bởi HubSpot – một công ty chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho Marketing và Sales. Đây là vừa là sản phẩm vừa là chiến lược tiếp cận khách hàng mà HubSpot đã tạo ra và triển khai rất thành công từ năm 2004 đến nay. Chính HubSpot đã đưa phương pháp luận Inbound Methodology đến với thế giới và mở ra đế chế mới cho nền tảng Inbound marketing.

Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 1
Inbound Marketing là gì? Nguyên do nào khiến Inbound Marketing trở thành công cụ xu hướng, được nhiều doanh nghiệp trọng dụng?

Tiếp tục với khái niệm Inbound Marketing, có thể hiểu đơn giản Inbound Marketing là hoạt động thu hút khách hàng đến với các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Content marketing, bắt đầu với việc tạo ra và chia sẻ những Content hữu ích cho cộng đồng qua một số phương pháp tiếp thị Inbound phổ biến là Social media, video, viết blog, tiếp thị qua email, SEO và xây dựng thương hiệu.

Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác hai chiều đến từ khách hàng về những vấn đề họ đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp.Trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.

Xét về góc độ kỹ thuật, inbound marketing là sự phối hợp của nhiều công cụ quy trình với những mục tiêu như:

  • Tối đa trải nghiệm khách hàng
  • Tăng lượt truy cập cho website
  • Thiết lập quan hệ với đối tượng tiềm năng
  • Thu thập lead
  • Chăm sóc và làm hài lòng khách hàng sau khi dùng dịch vụ

Dưới đây là quy trình Inbound Marketing nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về Inbound Marketing, từ đó có cách sử dụng hiệu quả công cụ tiềm năng này. Các giai đoạn Inbound Marketing của HubSpot hoàn toàn được xây dựng dựa trên 4 bước Inbound Methodology.

BƯỚC 1: ATTRACT

Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 2

Đứng từ góc độ của những người làm về performance, đa số mọi người đều muốn thu hút những khách hàng chất lượng, những người có nhu cầu đối với sản phẩm của họ, truy cập vào website của họ thay vì thu hút một số lượng lớn khách hàng đại trà nhưng không tạo ra hiệu quả. Để làm được điều đó, theo Inbound, bạn cần xây dựng nội dung có liên quan đến vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm đúng thời điểm đó.

Theo lý thuyết như trên thì HubSpot đã làm những gì với sản phẩm của mình trong bước này. Với đối tượng khách hàng chính là Doanh nghiệp B2B, họ đã xây dựng một hệ thống từ khóa nhận được nhiều lượt tìm kiếm từ khách hàng tiềm năng của họ. Và xây dựng hệ thống bài viết, nội dung dựa trên những từ khóa đó. Hiểu nôm na chính là làm content chuẩn SEO mà chúng ta đã rất thân thuộc.

Ví dụ: Bạn cần tìm hiểu về Inbound Marketing. Chắc chắn bạn sẽ lựa chọn Google và gõ “What is inbound Marketing”. Kết quả cho thấy HubSpot xếp hạng đầu tiên khi Google trả kết quả cho bạn.

BƯỚC 2: CONVERT

Bước tiếp theo sau khi thu hút khách hàng đến với trang web của bạn là chuyển đổi những khách đó thành khách hàng tiềm năng. HubSpot thực hiện bước này bằng Marketing Automation và một trong những dấu mốc quan trọng của bước này chính là bạn phải xây dựng được database của khách hàng qua forms đăng ký, qua điện thoại,…

Trên thực tế, HubSpot đã áp dụng lý thuyết của bước này rất khéo léo. Khi bạn click vào link tìm kiếm trên Google và dành thời gian để nghiền ngẫm, nghiên cứu về những thông tin chuyên môn giải đáp cho vấn đề liên quan, bạn sẽ nhận được một lời đề nghị tham gia một khóa học về Inbound Marketing (Ảnh 2) bằng cách điền thông tin vào form (Ảnh 3). HubSpot đã lấy được thông tin cá nhân một cách tự nhiên và thuận lòng những khách hàng được coi là tiềm năng.

Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 3
Ảnh 2: Lời đề nghị tham gia khóa học Inbound Marketing của HubSpot.
Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 4
Ảnh 3: Form lấy thông tin khách hàng của HubSpot

BƯỚC 3: CLOSE

Đây chính là khái niệm chốt sales thần thánh mà ta đã biết trong các phương pháp truyền thống. Bạn đã thành công khi chuyển đổi được khách hàng trở thành khách hàng tiềm năng. Vậy là hành trình của bạn đã đi được một nửa. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể chiêu dụ được những vị khách này sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của mình một cách hiệu quả nhất? Đây là lúc xuất hiện của bộ phận bán hàng cùng các công cụ hỗ trợ cho sales để đảm bảo khách hàng tiềm nặng được chốt sales đúng lúc, đúng thời điểm một cách thuận thiện và dễ dàng.

Quay trở lại với casestudy của HubSpot, nếu bạn đã di chuyển đến bước này, bạn sẽ được cấp 1 tài khoản để đăng nhập tham gia khóa học và download các tài liệu liên qua hoàn toàn miễn phí. Điều đáng nói là HubSpot không chỉ giới thiệu cho bạn mỗi một khóa học về Inbound Marketing mà còn rất nhiều sự lựa chọn khác có thể nằm trong danh sách những vấn đề quan tâm của bạn. Mặc dù không mất tiền, nhưng những khóa học này được đầu tư rất bài bản từ hình thức trình bày, nội dung trên tài liệu, bài thi cuối khóa, thậm chí học viên sẽ được cấp certificate từ HubSot. Thông qua khóa học, học viên sẽ được trải nghiệm về sự hữu ích của sản phẩm này trong việc triển khai chiến lược Marketing – Sales cho Doanh nghiệp.

Song song với đó đội ngũ HubSpot sẽ thường xuyên gửi cho bạn các email để cập nhật thông tin về từng lớp học khách hàng tham gia và cả việc nhắc nhở, khuyến khích họ đừng bỏ dở các lớp học. Kết hợp từ những hữu ích do khóa học đem lại và sự chăm sóc tận tình của HubSpot sẽ khiến khách hàng nhận ra sự cần thiết của Inbound và đưa ra quyết định mua gói sản phẩm này.

Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 5
Ảnh 4: Các khóa học miễn phí của HubSpot về Inbound.
Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 6
Ảnh 5: Ví dụ về một bài học trên HubSpot

BƯỚC 4: DELIGHT

Inbound Marketing là gì? Bí quyết "thần thánh" giúp bạn "cưa đổ" khách hàng trong tích tắc 7

“Delight” bạn hãy hiểu như đó là bước “nâng cao giá trị khách hàng”. Có rất nhiều doanh nghiệp không chú trọng chăm sóc khách hàng “hậu mãi”. Trong khi đối với Inbound, đây là khâu vô cùng quan trọng. Vì đó chính là kênh giới thiệu sản phẩm giá trị nhất cho bạn. Chính vì vậy mà cần giữ liên lạc, tương tác với khách hàng một cách thường xuyên để xây dựng lòng tin. Có như vậy mới là lý do để những khách hàng này sẵn sàng mua nhiều hơn, ở lại sử dụng dịch vụ của bạn lâu hơn và thậm chí là giới thiệu với bạn bè của họ về những trải nghiệm khi dùng sản phẩm này.

Hãy để ý đến cách HubSpot tương tác với khách hàng. Không những chỉ gửi mail nhắc nhở về việc hoàn thành khóa học, mà sau đó khách hàng vẫn nhận được những email tương tác và luôn nhắc nhở khách hàng về sự hữu ích của sản phẩm, về những tính năng mới cập nhật, hướng dẫn sử dung… để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ của HubSpot.

Đó là cách mà cha đẻ của Inbound Marketing đã triển khai chiến dịch Marketing cực kỳ thành công. Đây được coi là Case Study điển hình cho sự thành công của Inbound Marketing. Vì lẽ đó, mà HubSpot được đánh giá là phần mềm marketing – sales online hiệu quả và đang rất thông dụng và được sử dụng tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

Tại bạn nên dùng Inbound Marketing ?

1. Chi phí thấp, hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả là lợi ích “tối thượng” mà các doanh nghiệp có được khi thực hiện Inbound Marketing. Các số liệu thống kê dưới đây sẽ minh chứng tất cả:

  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp giảm chi phí đến 61% so với tiếp thị truyền thống.
  • Theo HubSpot, bất kể doanh nghiệp B2B hay B2C thì chiến lược Inbound Marketing cũng giúp công ty tăng ROI  (ROI = Return OInvestment: Đo lường lợi tức đầu tư) cao hơn gấp 3 lần so với Outbound Marketing.
  • Chi phí trung bình cho một Lead của Inbound Marketing khoảng $134, thấp hơn nhiều so với chi phí để nhận một Lead của Outbound Marketing (khoảng $332).
  • Inbound Marketing tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng.
  • Năm 2013, Hubspot đã khảo sát được 58% marketer sử dụng inbound marketing. Quan trọng hơn, 34% lead được tạo ra thông qua inbound. Trong khi đó, chỉ có 22% lead được tạo ra từ Outbound Marketing.

 

2. Lợi ích vững bền theo thời gian

Mục tiêu chính của Inbound Marketing là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Khách hàng đến từ Inbound Marketing không phải chỉ là nhất thời mà đó thật sự là những người “chung thủy” và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ khi bạn sản xuất một post có nội dung tốt, hữu ích trên Facebook, người dùng sẽ tự động like, share, tag tên bạn bè vào. Nhờ đó, doanh nghiệp tiếp cận được với hàng ngàn khách hàng tiềm năng một cách TỰ NHIÊN và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Không chỉ dừng lại ở một bài post, những “người hâm mộ cuồng nhiệt” này sẽ tiếp tục dõi theo hoạt động của bạn trong một thời gian dài nếu những nội dung trên page thật sự thu hút.

3. Tạo dựng lòng tin – xây dựng nhận thức về thương hiệu

Chi phí và doanh thu không phải là mục tiêu duy nhất và lâu dài mà các nhà marketer muốn hướng đến. Thương hiệu mới là yếu tố quyết định đến sự “tồn vong” của một công ty.

Inbound Marketing là một phương án hoàn hảo giúp bạn xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao tính nhận diện cho doanh nghiệp. Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… có đính kèm logo thương hiệu, mọi người sẽ dễ dàng nhận diện được doanh nghiệp của bạn. Những nội dung hữu ích mà bạn cung cấp sẽ khiến độc giả thêm tin tưởng, từ đó có một tác động rất tích cực đến việc kinh doanh sau này.

4. Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng

Theo khảo sát của Gallup,  hứng thú của khách hàng với sản phẩm tăng lên 47% khi thông tin về sản phẩm được trình bày một cách chi tiết và cụ thể. Nếu thông tin trở nên trực quan hơn với định dạng video hướng dẫn, video tương tác thì con số này sẽ tăng lên thành 62%.

Nhưng tiếp thị truyền thống lại được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ” với những gì mà doanh nghiệp đưa ra. Còn doanh nghiệp lại vì vấn đề chi phí nên khó lòng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Inbound Marketing là một giải pháp triệt để cho vấn đề này. Với Inbound Marketing, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm cũng sẽ tăng lên, giúp bạn chuyển đổi lead thành customer đơn giản và dễ dàng hơn.

5. Đánh đúng đối tượng mục tiêu

Lấy ví dụ, một người tình cờ xem TV và bắt gặp quảng cáo sản phẩm sữa của nhãn hàng A. Sau đó (nếu vẫn còn nhớ đến quảng cáo đó và tên nhãn hiệu), anh ấy sẽ tìm kiếm trên Google để biết thêm thông tin của sản phẩm. Nhưng dù cho nội dung về sản phẩm thật sự tốt, đáng tin cậy thì người dùng này vẫn có thể không mua vì đây không phải là cái anh ấy thật sự muốn.

Trong khi đó, Inbound Marketing là một “lối tắt” đưa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đến gần nhau hơn. Đối tượng mà Inbound Marketing nhắm đến là những người dùng thật sự có nhu cầu đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ. Do đó, khả năng chuyển đổi và chốt sale khi thực hiện Inbound Marketing cũng sẽ cao hơn so với các chiến lược khác.

Để hiểu rõ hơn hãy tiếp tục với 1 ví dụ của Inbound Marketing: Một người đang gặp vấn đề về xương. Người đó sẽ tìm kiếm trên Google để tìm ra phương pháp hạn chế tình trạng loãng xương của mình. Thông qua các từ khóa, người đó tìm thấy website của bạn. Cuối cùng, sau khi đọc nội dung liên quan và đã cảm thấy tin tưởng, vị khách này sẽ quyết định mua sản phẩm của bạn vì nó thật sự giải quyết được những vấn đề khó khăn của khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm Inbound Marketing là gì? Cũng như những lý thuyết cần biết về inbound marketing cũng như vai trò quan trọng của inbound marketing với doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là bài viết chia sẻ hữu ích đối với bạn đọc để bạn có thể hiểu rõ nét nhất Inbound marketing là gì?. Thông qua việc tạo ra và chia sẻ các nội dung chất lượng, cụ thể tới khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm, Inbound Marketing sẽ đem lại cho bạn những thành công ngoài mong đợi.

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Bản tin Marketing - Startup & Branding

Miễn phí cập nhật tin tức mới nhất - hữu ích nhất về Digital Marketing & Startup tại Việt Nam

Đăng ký thành công.

Có lỗi xảy ra