Là một marketer, chắc hẳn bạn đã không còn mấy xa lạ với hai thuật ngữ Inbound Marketing và Outbound Marketing. Có thể nói, đây chính là hai gương mặt sáng giá trong làng marketing, là hai xu hướng tiếp thị được doanh nghiệp và khách hàng ưa thích. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, Inbound Marketing hay Outbound Marketing cũng có những hạn chế, ưu điểm mà khi sử dụng bạn cần phải chọn lọc để lựa chọn công cụ phù hợp. Vậy sự khác biệt của Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì? Marketer hiện đại nên chọn cho mình xu hướng nào để tiếp cận khách hàng nhiều hơn? Bài viết về Inbound Marketing và Outbound Marketing dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ được sự thay đổi của thị trường. Giúp bạn kịp thời thay đổi các chiến dịch tiếp thị, thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. 

Inbound Marketing và Outbound Marketing: Bệ phóng nào cho các marketer hiện đại 1
Inbound marketing và Outbound marketing là gì?

1. Inbound Marketing

Dưới góc độ inbound, marketing là phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua quá trình “điều hướng”. Lúc này, nhiệm vụ của bạn sẽ là làm thế nào để thuyết phục đối tượng mục tiêu đến những trang hay thực hiện những hành động bạn muốn.

Giờ hãy nghĩ thử nhé, ai là những người thường dễ tác động lên ý kiến của bạn?

Với một số người, bạn bè, người thân là những nguồn tham khảo đắt giá. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần một vài ý kiến chuyên môn hay nằm ngoài hiểu biết của những người xung quanh, các chuyên gia lại là người có tầm ảnh hưởng rất lớn. Vậy làm thế nào để một thương hiệu mang “dáng hình” của chuyên gia trong ngành?

Lời giải nằm ở inbound marketing – phương pháp thiết lập mối quan hệ dài hạn cùng khách hàng dựa trên sự tin tưởng và những lời khuyên hữu ích! Cụ thể hơn, inbound marketing là phương thức quảng cáo dựa trên nguyên tắc ‘cho đi và nhận lại’: bạn đưa ra những gợi ý khách quan giúp khách hàng tự tìm ra đáp án cho chính vấn đề của họ, để rồi khi có nhu cầu, họ sẽ tìm tới bạn đầu tiên.

Để chuyển đổi người lạ thành khách quen và khiến họ quảng bá cho doanh nghiệp, thông thường, một chiến dịch inbound marketing sẽ trải qua 4 giai đoạn:

  • Attract: Thu hút đối tượng mục tiêu ghé thăm website của bạn
  • Convert: Thuyết phục họ đánh đổi thông tin để nhận lại một thứ gì đó
  • Close: Chăm sóc những người để lại lead qua nhiều kênh, phương thức từ gửi email, remarketing cho tới liên hệ tư vấn
  • Delight: Tạo cho khách hàng lý do để quay lại và coi bạn như nơi cung cấp những lời khuyên, gợi ý khi cần
Inbound Marketing và Outbound Marketing: Bệ phóng nào cho các marketer hiện đại 2
Inbound Marketing chính là xu hướng marketing được ưa dùng hiện nay

Cụ thể hơn, để khởi tạo một chiến dịch inbound hiệu quả bạn sẽ cần

  • Xây dựng chân dung khách hàng lý tường – phân chia đối tượng mục tiêu thành những nhóm nhỏ có cùng đặc tính dựa trên số liệu trong quá khứ
  • Phân tích customer journey – hành trình ra quyết định của khách hàng và tìm ra những lý do ngăn họ tiến tới giai đoạn mua sắm
  • Phát triển chiến lược nội dung hữu ích, mang tính cá nhân cao cho từng đối tượng mục tiêu, từng giai đoạn trong hành trình khách hàng để giúp họ vượt qua những đắn đo hiện tại
  • Ứng dụng hệ thống CRM để quản trị, phân tích dữ liệu khách hàng từ đó đánh giá tiềm năng chuyển đổi mỗi lead trước khi liên hệ tư vấn

2. Outbound Marketing

Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà. Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, gửi email marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những nơi đặt OOH, những kênh TV, báo đài được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, các marketer sẽ phải theo dẫu ‘con mồi’, xác định hành vi, sở thích cụ thể để tìm ra những điểm chạm tối ưu.

Trong quá khứ, những điểm chạm này thường giới hạn ở các kênh truyền thống như Billboard, báo, sự kiện PR, TV… – những kênh mà hiệu quả rất khó để đo lường và thường cho là ‘bỏ thì thiếu mà thêm thì thừa’. Trong thời hiện đại, điểm hạn chế này đã được cải thiện bởi chức năng targeting từ Facebook hay Google. Và với khả năng ngắm ngày càng chuẩn hơn, outbound marketing lại là phương thức ưa thích của không ít doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử.

Inbound Marketing và Outbound Marketing: Bệ phóng nào cho các marketer hiện đại 3
Sự thay đổi của thị trường khiến Outbound Marketing dần mất đi vị thế vốn có của mình.

Thế nên, nếu chỉ nhìn trong giới hạn các nền tảng số, về bản chất, các chiến dịch outbound thường không quá khác biệt với performance marketing: Cùng hướng tới sự tối ưu hiệu quả tính chuyển đổi dựa trên sự phối hợp đa kênh! Đó cũng là lý do với những ngành hàng thiên về sở thích cá nhân với giá trị không lớn, outbound marketing sẽ là phương pháp phù hợp nhất để ‘thu hồi vốn’ trong thời gian ngắn!

So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing

Để so sánh kỹ hơn về Inbound Marketing và Outbound Marketing chúng ta cùng lấy một ví dụ như sau:

Nếu Inbound là một chiếc “nam châm” kéo khách hàng gần hơn với thương hiệu. Thì Outbound lại là cái “loa” để kêu gọi khách hàng đến với thương hiệu.

Inbound Marketing

Outbound Marketing

Tương tác 2 chiều từ khách hàng đến doanh nghiệp và ngược lại

Khách hàng tìm đến bạn chủ động thông qua các công cụ tìm kiếm. Mạng xã hội,….

Khách hàng mong muốn được tìm hiểu về thương hiệu

Doanh nghiệp đảm bảo mang lại giá trị và giải pháp đến cho khách hàng

Tương tác 1 chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng

Khách hàng tương tác với bạn rất thụ động thông qua báo đài, banner, TVC, radio,…

Thương hiệu áp đặt thông điệp truyền thông lên khách hàng

Doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo nhưng không hiểu được khách hàng muốn gì

Inbound Marketing và Outbound Marketing: Bệ phóng nào cho các marketer hiện đại 4
Sự khác biệt giữa Inbound marketing và Outbound marketing

Tại sao dịch chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing?

Lý do nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu chuyển sang Inbound Marketing không chỉ đến từ nhu cầu cắt giảm chi phí mà còn phụ thuộc lớn hơn vào xu thế tiêu dùng hiện nay:

  • Hành vi tiêu dùng của khách hàng chuyển từ bị động sang chủ động. Người tiêu dùng thông minh không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà muốn chủ động tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đó chính là lý do outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
  • Sự phát triển chóng mặt của Internet và truyền thông trực tuyến khiến việc tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách hàng thực sự đưa ra lựa chọn và tỏ ra ưa thích rõ ràng các thông tin thực sự hữu ích đối với họ.
  • Khi người tiêu dùng nhận thức được họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước khiến việc tìm hiểu, tra cứu sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thông qua đa dạng các công cụ tìm kiếm như blog, mạng xã hội, trang tin tức… Các kênh này ít tốn kém chi phí hơn nhiều so với việc tham gia hội nghị chuyên đề hay hội chợ triển lãm truyền thống,…

Bởi vậy, các marketer cần tìm lời giải đáp cho bài toán đâu là cách marketing hiệu quả cho doanh nghiệp hiện nay? Hoàn cảnh đó chính là cơ hội mở ra con đường chuyển đổi từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing. Cụ thể, Inbound Marketing đã giải quyết được đa số nhược điểm của Outbound Marketing.

  • Thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và sự phát triển của công nghệ

Không giống như Outbound Marketing chủ động mang đến thông tin cho khách hàng, Inbound Marketing tạo ra các nội dung chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng khi họ gặp khó khăn. Người dùng được chủ động tìm kiếm thông tin mà họ cần thông qua internet. Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể phát tán, chia sẻ nội dung thông tin mà họ cho rằng hữu ích.

  • Giảm bớt chi phí Marketing khi áp dụng Inbound Marketing

Các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình luôn tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản tiền lớn. Inbound Marketing không phụ thuộc vào đó mà doanh nghiệp lập website, fanpage, blog nhằm cung cấp thông tin để khách hàng truy cập. Sử dụng các công cụ như social media, sharing tool hay earn media sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Ước tính chi phí để có được 1 khách hàng qua Inbound marketing chỉ bằng 1/2 so với Outbound Marketing.

  • Tránh sự tác động của công cụ bảo vệ quyền riêng tư

Inbound Marketing không bị ảnh hưởng bởi các công cụ, chính sách chặn email, tin nhắn, điện thoại,… Hiện nay, gửi email thương mại, giới thiệu sản phẩm không còn được khách hàng đón nhận, thậm chí nhiều nước trên thế giới còn ban hành chính sách cấm email khi không có sự đồng ý của người nhận để đảm bảo quyền riêng tư.

Với Inbound marketing khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp thông qua các kênh thông tin của doanh nghiệp trên các trang phương tiện truyền thông. Do vậy, marketer được “bật đèn xanh” để tiếp cận khách hàng dễ dàng với tỉ lệ thành công cao hơn.

Nhờ ba ưu thế vượt trội trên, Inbound marketing đang ngày càng được ưa chuộng hơn trên thế giới. Để bắt kịp xu hướng đó, các marketer khi đã am hiểu outbound marketing là gì thì nên chuẩn bị sẵn sàng để đưa doanh nghiệp của mình chuyển sang Inbound để mang về kết quả kinh doanh tốt hơn.

Qua bài viết về Inbound Marketing và Outbound Marketing mà chúng tôi cung cấp trên đây mong bạn đã biết được đâu mới là cách làm Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp. Sẵn sàng cho sự chuyển mình của thị trường Marketing hiện đại. Doanh nghiệp cần phải thay đổi mô hình làm Marketing của mình ngay hôm nay để có thể theo kịp sự thay đổi đó.

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.