Trong bối cảnh Google liên tục cập nhật thuật toán của mình, không dễ để hiểu được chính xác và đầy đủ thế nào là website chuẩn SEO. Bạn đang sở hữu một website và không biết thế nào là website chuẩn seo, liệu website của mình có đang chuẩn SEO Google hay không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây từ Ezo.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, các website ngày càng được xây dựng ngày càng phổ biến để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Theo thống kế gần đây cho thấy, khách hàng chỉ xem những kết quả được hiển thị ở top 1. Một trong những tiêu chí hàng đầu giúp website luôn ở top chính là chuẩn SEO. Chính vì vậy SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được xem là giải pháp hiệu quả hàng đầu trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng.

1. Thế nào là website chuẩn SEO?
SEO (Search Engine Optimization) được dịch sang tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là làm trang web hay các dạng nội dung số có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm( SERPs) của các Search Engines như Google, Bing, Yahoo,…( Các cỗ máy tìm kiếm).
SEO là một phần của SEM ( Search Engine marketing) và là một công cụ quan trọng cực kỳ hiệu quả trong thời kỳ bùng nổ Thương mại điện tử ngày nay, làm SEO web giúp bạn có thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên và có tiềm năng cao trở thành khách hàng online của bạn. Chuẩn SEO được hiểu là đạt được các yếu tố tối ưu để thân thiện với bộ máy tìm kiếm.

Website chuẩn SEO là website đáp ứng tốt các tiêu chuẩn tìm kiếm của Google, để đạt được kết quả cuối cùng là Google dễ dàng đọc hiểu website, đánh giá tốt và xếp hạng website ở vị trí cao nhất.
- Giao diện website có tính thẩm mỹ cao về màu sắc, thân thiện và dễ dàng tùy biến, vì vậy, bạn cần cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất để theo kịp xu hướng của thị trường
- Bố cục website phân bổ hợp lý, dễ nhìn, dễ hiểu giúp khách hàng tìm kiếm thông tin nhanh chóng
- Website cung cấp những thông tin hữu ích, có giá trị với khách hàng chứ không chỉ dùng để PR bản thân doanh nghiệp
- Hình ảnh sắc nét, nội dung độc đáo, video hấp dẫn
- Thời gian tải trang nhanh
- Giao diện website tương thích với các thiết bị di động
- Tích hợp đầy đủ các tính năng chia sẻ nên mạng xã hội
- Địa chỉ tên miền hay đường dẫn URL chứa từ khóa cần SEO
2. Lợi thế của 1 website chuẩn SEO
Thúc đẩy thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm
Việc nằm trong top đầu của các công cụ tìm kiếm sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế:
– Được Google quảng cáo miễn phí
– Khách hàng chỉ quan tâm đến các website được xếp ở trang 1 Google, đặc biệt là web đứng ở vị trí từ 1 – 3, vì thế, nếu bạn nằm trong top đầu, cơ hội được đông đảo khách hàng biết đến doanh nghiệp là rất cao. Theo thống kê từ Optify, khi trang web đứng ở vị trí từ 1 đến 3, website sẽ có được 58,4% lượt click chuột từ kết quả tìm kiếm (trong đó, từng vị trí cụ thể sẽ có được lượng click chuột lần lượt như sau: Vị trí đầu tiên nhận được 36.4%, vị trí 2 được 12.5%, vị trí 3 được 9.5%).
– Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực: Trong cuộc đua kinh doanh đầy khốc liệt, “chỉ có người đứng đầu mới được tính đến”. Do vậy, khi website nằm ở top đầu, doanh nghiệp bạn sẽ được khách hàng nhanh chóng tìm thấy hơn so với đối thủ, từ đó bạn sẽ có lợi thế rất lớn trong việc chiếm lĩnh thị trường.
Vị trí top đầu luôn là niềm khao khát của mỗi website và để đạt được thứ hạng đó, không có cách nào hiệu quả hơn việc tối ưu SEO. Một thiết kế web chuẩn SEO, đáp ứng đầy đủ yêu cầu sẽ thân thiện hơn với “ông lớn” Google và khi Google hiểu rõ web của bạn, hiển nhiên họ sẽ đánh giá cao và đưa thứ hạng của website lên top kết quả tìm kiếm cao nhất.
Mang lại nội dung hữu ích, trải nghiệm tốt cho người dùng của bạn
Nhiều người cảm thấy chán nản khi thực hiện công việc SEO website của mình mà Google không hiển thị những bài viết tuyệt vời của họ, hay thứ hạng của họ bị rớt thảm hại mỗi lần Google cập nhật thuật toán tìm kiếm.
Trên thực tế, bạn và Google cùng có chung mục tiêu:
- Mang lại nội dung tốt nhất có thể cho người đọc
- Mang lại một trải nghiệm người dùng tích cực nhất
- Ưu tiền những nội dung mang lại giá trị cho người đọc
Chỉ khác nhau ở chỗ bạn và Google đang thực hiện theo hai cách khác nhau. Google sẽ phân tích hàng triệu website khác nhau để tìm ra nội dung tốt nhất, còn bạn đang phân tích người dùng của mình và đưa ra nội dung phù hợp cho họ.
Google sử dụng hơn 200 yếu tố khách nhau để đánh giá thứ hạng website của bạn trên Google, với những thuật toán này những nội dung lên được top kết quả tìm kiếm sẽ được phân tích kỹ lưỡng trước khi được đưa lên đó.
Khi bạn tập trung vào SEO, hãy những từ khóa chính và những từ khóa liên quan sau đó tạo ra những nội dung mà người đọc của bạn thích nó và cũng đừng quên cung cấp đầy đủ thông tin trên các thẻ meta để Google hiểu được nó đang được viết về nội dung gì.
Gia tăng lượng truy cập đến website của bạn
Trung bình một doanh nghiệp sẽ bỏ ra khoảng hơn 1% doanh thu của mình để sử dụng cho việc quảng cáo. Nếu doanh nghiệp của bạn có doanh thu là 1 tỷ thì có thể bạn đã 10 triệu cho việc quảng cáo. Bạn có thể thấy đó là một khoảng không quá lớn, tuy nhiên với một số ngành thì con số này có thể gia tăng rất nhiều.
Thế nhưng việc thu hút lượng truy cập tự nhiên từ SEO là miễn phí. Có chăng đó cũng chỉ là một khoảng để bạn tạo ra nội dung thú vị, tuy nhiên đó cũng chẳng là gì nếu so với việc trả tiền cho quảng cáo.

Vì vậy bạn nên cân nhắc bỏ thời gian và tiền bạc của mình để thu thập nhiều hơn lượng truy cập tự nhiên. Nó có thể mất nhiều thời gian hơn tuy nhiên nó sẽ mang lại giá trị lâu dài hơn, cũng như có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Tận dụng được lượng người dùng hiện có
Khi một người dùng truy cập vào website của bạn, chắc chắn bạn sẽ luôn muốn người đó quay lại với website. Tối ưu website chuẩn SEO bao gồm trải nghiệm người dùng trong đó, nó sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với webiste của bạn, hành động của họ trên website ra sao từ đó đưa ra những trải nghiệm phù hợp cho người dùng. Khi họ trở lại website nhiều lần chắc chắn website của bạn đã mang lại giá trị thực cho người dùng và Google thích điều đó.
Ngoài ra những người dùng hiện có này còn có thể mang đến nhiều người dùng qua việc giới thiệu và tạo ra những sự gia tăng đáng kể trong việc kinh doanh của bạn
Xây dựng thương hiệu, củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
– Việc đứng ở vị trí số 1 của các trang kết quả tìm kiếm không chỉ khẳng định website của doanh nghiệp bạn mạnh hơn hẳn các đối thủ khác mà website chính là “bộ mặt đại diện cho đơn vị bạn”, do vậy, việc nằm trong top sẽ đồng thời khẳng định thương hiệu, xây dựng uy tín của doanh nghiệp trên thương trường.
– Thiết kế website chuẩn SEO hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong việc tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, gia tăng nhận thức của đối tượng khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu, sản phẩm của công ty.
3. Các phần cần checklist của 1 website chuẩn SEO
Titles và Descriptions không được trùng lặp
Một website chuẩn SEO trước tiên phải có sự thống nhất trong tiêu đề với những mô tả liên quan đến cùng chủ đề. Titles của mỗi phần thương sẽ dao động từ 60 – 65 ký tự.
Phần Meta Descriptions – đóng vai trò quan trọng khi thông tin web được hiển thị trên Google thường có khoảng 140 ký tự, để đảm bảo thông tin giới thiệu đầy đủ, không bị mất chữ.
Cũng cần lưu ý, các Titles và Meta Descriptions phải được trình bày ngắn gọn, vào đúng trọng tâm và không cố ý nhồi nhét từ khóa.
Các URL phải rõ ràng
Các Link (URL) của Website chuẩn SEO đều rõ ràng, tất cả được định dạng là chữ thường, giữa các từ phân cách nhau bằng dấu gạch ngang. Bên cạnh đó trong tên miền của URL nên xuất hiện từ khóa chính. Trên tất cả các thiết bị khác nhau, bạn cũng nên sử dụng cùng một địa chỉ URL. Kết hợp sử dụng thêm kỹ thuật tối ưu Website giúp tăng Traffic.
Ví dụ: từ khóa ” Web doanh nghiệp” tạo URL là https://www.chili.vn/bang-gia-web-doanh-nghiep.
Permanent Links (URL của trang Web) phải được định dạng toàn bộ là chữ thường và phân tách rõ ràng bằng dấu gạch ngang, không thêm các ký tự đặc biệt.

Tốc độ tải trang nhanh
Sau khi thiết kế website chuẩn SEO, công đoạn kiểm tra tốc độ tải trang cũng rất quan trọng. Công đoạn này sẽ phản ánh tình hiệu quả trực quan của website, bởi vì dù là người sử dụng hay các công cụ tìm kiếm, đều sẽ dễ dàng tương thích với những website có tốc độ nhanh.
Tốc độ nhanh sẽ khiến độ hài lòng của khách hàng tăng cao, tương tác người dùng cao hơn, từ đó hỗ trợ gia tăng doanh số… Dẫn đến việc các website sẽ xuất hiện ở vị trí cao hơn khi nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm.
Content “unique”
Trang web chuẩn SEO phải chứa nội dung càng hữu ích và độc đáo càng tốt. Những thông tin trên website mà chỉ có website của doanh nghiệp đó đăng tải, sẽ thu hút lượt tương tác mạnh hơn so với nhiều trang web có nội dung tương tự nhau.
Khi thu hút được càng nhiều người xem vì nội dung bổ ích và không trùng lặp với các trang web khác, website của doanh nghiệp đó sẽ ngày càng phát triển và xuất hiện ở những vị trí hàng đầu khi sử dụng những công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hình ảnh
Thiết kế website chuẩn SEO còn phải chú ý đến hình minh họa. Đây là yếu tố rất cần thiết cho một trang web SEO hiệu quả. Một trang web quá nhiều chữ sẽ khiến người truy cập giảm hứng thú, mang lại trải nghiệm không tốt.
Bạn có thể sử dụng công cụ Smush.it để thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Và trong nhiều trường hợp, nên thêm logo nhãn hàng vào hình ảnh để gợi nhắc về sản phẩm.
Bố cục khoa học, đồng nhất
Thiết kế web chuẩn SEO sẽ cho ra đời một website có bố cục thống nhất, nội dung được phân tách rõ ràng, dễ đọc dễ hiểu. Đây cũng là tiêu chí rất quan trọng, để đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của một trang web SEO.
Trong quá trình thực hiện, các nội dung chi tiết hơn có thể được chia thành những phần nhỏ hơn, nhưng về cơ bản, bố cục của một web chuẩn seo sẽ bao gồm:
Header
Breadcrumb Menu
Page Title: mỗi trang chỉ có một title
Văn bản được tách thành những đoạn ngắn với Subheadings
Thông tin tác giả
Footer

Tạo XML Sitemap và dùng tệp Robots.txt
XML Sitemap có thể được định nghĩa là một phương tiện giúp cho Google hiểu được cấu trúc của Website. Trong quá trình chuyển nhiều dữ liệu hơn qua Google, bạn cũng có thể xác định được những trang nào là có giá trị nhất để ưu tiên hơn so với các trang còn lại.
Khi sử dụng, có một số trang bạn không muốn Google index bạn có thể sử dụng tệp Robots.txt. Tệp này sẽ báo cho Google và các bot biết trang nào không cần Index.
Thiết kế web đảm bảo UX/UI cho người dùng
UX là User Interface (giao diện người dùng) và UI là User Experience (trải nghiệm người dùng). Đây là hai yếu tố vô cùng quan trọng khi thiết kế web, quyết định tính hiệu quả của website.

Sở dĩ cả UI và UX đều quan trọng trong thiết kế website chuẩn SEO, đó là vì chúng đều liên quan trực tiếp đến người dùng. Suy cho cùng, hiệu quả của một website sẽ được đánh giá một cách trực tiếp nhất thông qua mức độ tương tác của người sử dụng đối với website đó.
Đảm bảo UI/UX phù hợp chính là đảm bảo trải nghiệm người dùng ở mức tốt nhất, thúc đẩy gia tăng doanh thu sản phẩm trên các website và mở rộng danh tiếng doanh nghiệp.
Check Orphan Pages
Trong quá trình thu thập thông tin theo các liên kết để Crawl Website, bạn cần phải kiểm tất cả các trang đã được gắn đúng vào cấu trúc trang web hay chưa.
OnCrawl’s Crossed Analysis sẽ nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO web có mặt trên trang web nhờ vào Semantic Crawler và khả năng phát hiện nội dung trùng lặp hiệu quả.
Với bài viết trên đây của Ezo, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về thế nào là website chuẩn seo, những lợi ích mà một thiết kế web chuẩn SEO mang lại cho doanh nghiệp. Vậy còn chần chừ gì mà không đầu tư ngay cho doanh nghiệp mình một trang web bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn SEO để bắt đầu cuộc đua kinh doanh online?
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING