Để đánh giá sự thành công, hiệu quả của một chiến lược marketing, người ta thường dựa vào các chỉ số đo lường hiệu quả. Nhờ đó, marketer có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp hơn. Dưới đây là bài viết gợi ý 9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook, giúp marketer cải thiện phạm vi tiếp cận tự nhiên của Facebook – đang có xu hướng giảm trong những năm trở lại đây.

Cách viết content facebook hay và hiệu quả

Cập nhật nhanh chóng thuật toán Facebook 2021

9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook 1
Gợi ý 9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook.

Facebook Organic Reach là gì?

Facebook Organic Reach (lượt tiếp cận tự nhiên) là thuật ngữ chỉ số lượng người dùng thực (duy nhất) đã xem bài đăng trên news feed và những bài đăng đó không phải là quảng cáo trả phí. Facebook có nhiều loại Reach khác nhau, bao gồm:

Post Reach

Trong Facebook Inssights, Post Reach được hiểu là lượng người dùng duy nhất đã thấy bài viết của bạn trên news feed của họ hoặc trên chính fanpage của bạn thông qua quảng cáo trả phí hoặc tự nhiên.

Organic Reach

Đây là chỉ số cho biết số người xem, lượt tiếp cận thông qua phân phối tự nhiên của bài đăng. Organic Reach hoạt động giống việc xếp hạng các công cụ tìm kiếm nhưng Facebook sẽ dựa vào các yếu tố như mức độ phổ biến, hiệu suất đăng bài, khả năng ưa thích một bài đăng,…

Total Reach

Total Reach là chỉ số cho thấy tổng số người mà bài đăng của bạn tiếp cận được, bao gồm số người like, theo dõi fanpage và những người chưa từng truy cập vào fanpage.

Số lần hiển thị là gì?

Số lần hiển thị là số lượt xem của một bài đăng, bao gồm cả nhiều lượt xem của một người.

Facebook News Feed hoạt động như thế nào? 

Facebook News Feed là những nội dung hiển thị ở trang chủ Facebook khi bạn truy cập vào đây. Những nội dung xuất hiện trên đó có thể là những dòng trạng thái, hình ảnh, video clip,… từ danh sách bạn bè của bạn, những Fanpage mà bạn quan tâm, các Group Facebook bạn đã tham gia cũng như những quảng cáo có trả phí từ Facebook (đa phần những quảng cáo này đều liên quan đến vấn đề mà bạn tâm nên người ta thường hay nói Facebook “theo dõi” người dùng). News Feed sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian thực.

9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook 2
Facebook News Feed giúp nhận biết hành vi của người dùng.

Facebook News Feed hoạt động chủ yếu hướng đến hành vi của người dùng. Những nội dung hiển thị trên News Feed của bạn được Facebook dựa đoán và xây dựng dựa trên sở thích, các mối quan tâm, thói quen,… Thuật toán Facebook sẽ xác định yếu tố nào là quan trọng với bạn, thông qua việc nghiên cứu xu hướng tương tác của bạn với các bài đăng như thế nào, thời gian bạn dành cho một bài đăng là bao lâu,…

  • Người đăng nội dung đó – Số lần người dùng tương tác với nội dung từ người đăng/ Fanpage đó
  • Loại nội dung – Lượt tương tác của người dùng với nội dung này
  • Lượt tương tác của bài đăng – Ảnh hưởng đến tầm quan trọng của bài đăng
  • Thời gian đăng bài – Số lần truy cập sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của những bài đăng, vì người dùng có thói quen reset lại news feed sau 1 khoảng thời gian truy cập

Từ những yếu tố trên, nội dung xuất hiện trên news feed sẽ được gán với một số điểm tương ứng, và là cơ sở để sắp xếp thứ tự các nội dung hiển thị trên news feed người dùng. Nắm được những cách thức hoạt động này của Facebook News Feed sẽ giúp bạn có kế hoạch xây dựng nội dung cũng như cách đăng bài hợp lý, mang lại hiệu quả cao cho những post của mình.

9 cách hiệu quả để tăng Organic Reach trên Facebook

1. Xuất bản video Facebook gốc (Native Video)

Một trong những định dang nội dung phổ biến, thu hút nhiều sự quan tâm hiện nay là video. Video Facebook gốc thường đạt tỷ lệ tiếp cận tự nhiên cao hơn so với những bài đăng có định dạng là status, hình ảnh thông thường.

Nếu muốn tăng Orrganic Reach cho Fanpage của mình, bạn nên chú trọng vào việc tạo các nội dung tăng sự tương tác, cung cấp những thông tin hấp dẫn, có giá trị để thu hút người xem. Tuy nhiên, trung bình mỗi người thường chỉ dừng lại 3 -5 giây để xem 1 bài đăng, vì vậy bạn cần đầu tư tối đa nội dung vào khoảng thời gian này để giữ chân người xem. Thumbnail của video cũng là yếu tố giúp thu hút người xem truy cập vào video đó.

Ngoài ra, bạn có thể thêm chú thích (caption) để người xem dễ hiểu được nội dung và hashtag để họ dễ tìm kiếm bài đăng đó hơn. Khả năng tiếp cận sẽ tăng gấp 10 lần khi bạn xuất bản video Facebook gốc.

2. Livestream

Một định dạng video khác mà bạn có thể sử dụng là Livestream, để cải thiện Organic Reach trên Facebook. Những năm trở lại đây, có thể dễ dàng thấy được mức độ phổ biến của những video livestream, từ những người bán hàng online cho đến nghệ sĩ, ai cũng bị thu hút bởi tiện ích này. Bên cạnh đó, nhiều livestream còn lập được kỷ lục về số người xem.

9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook 3
Livestream Facebook là kênh bán hàng trực tuyến, giúp bạn tương tác trực tiếp với người dùng.

Người dùng Facebook có xu hướng dễ tiếp nhận những video đang diễn ra trực tiếp hơn là những vieo được quay trước. Bạn có thể sử dụng định dạng video này để tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp những thắc mắc về sản phẩm cho khách hàng, chốt sale nhanh khi livestream. Công cụ đắc lực này cho phép bạn tìm hiểu được khách hàng của mình để điều chỉnh nội dung phù hợp hơn, giá trị hơn.

Để thu hút được nhiều người dùng vào xem và tương tác với livestream của mình, ngoài việc đầu tư vào chất lượng nội dung, đa dạng hóa các chủ đề, bạn có thể tăng tần suất livestream để tăng độ nhận diện, chú ý.

3. Kết hợp nhiều định dạng bài đăng

Định dạng video có lượt tiếp cận cao nhưng không phải là định dạng duy nhất mà bạn có thể sử dụng. Hãy thường xuyên thay đổi các định dạng hoặc kết hợp chúng lại để giao diện feed của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Tùy vào sở thích của đối tượng mà bạn hướng đến, bạn có thể sáng tạo nhiều loại nội dung để thu hút họ.

Ezo sẽ gợi ý cho bạn một vài định dạng hoạt động hiệu quả trên Facebook hiện nay:

  • Story
  • Hình ảnh không có liên kết
  • Quotes
  • Câu hỏi
  • Ảnh GIF
  • Hình ảnh hoặc video lặp lại
  • Thăm dò ý kiến
  • Bài đăng blog

4. Tối ưu thời gian xuất bản nội dung

Facebook luôn có những khung giờ vàng giúp bạn thu về lượt tiếp cận cao. Do thói quen của người dùng mà có những khung giờ số lượng người dùng Facebook đang hoạt động sẽ rất cao. Từ đó giúp khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận tự nhiên tăng lên. Biết được thời gian xuất bản nội dung phù hợp sẽ giúp bạn tăng Organic Reach trên Facebook.

Nghiên cứu và phân tích dữ liệu hiệu suất các bài đăng trên Fanpage sẽ giúp bạn lập được kế hoạch tối ưu thời gian xuất bản nội dung tốt nhất cho doanh nghiệp. Nếu bạn thấy lượt tiếp cận, lượt tương tác của các bài đăng thường tăng vào thứ Sáu và Chủ Nhật lúc 8 giờ tối thì đó chính là khung giờ vàng để xuất bản nội dung.

5. Tận dụng Nhóm Facebook

Nhóm Facebok là cộng đồng tập hợp những người có cùng mối quan tâm về một vấn đề nào đó. Theo thống kê, có hơn 400 triệu người là thành viên của các nhóm Facebook. Tận dụng Nhóm Facebook cho phép bạn đăng bài, chia sẻ nội dung đúng đối tượng của doanh nghiệp, với quy mô lớn hơn, từ đó tăng lượt tiếp cận tự nhiên của các bài đăng nhiều hơn.

Nhóm Facebook cung cấp cho bạn nhiều sự kết nối với nhiều người hơn để bạn tăng phạm vi tiếp cận. Việc này đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều hơn trong việc duy trì mối quan hệ với những người theo dõi của mình, tương tác lâu dài và nhất quán với họ hơn.

6. Tận dụng các chủ đề thịnh hành

Nắm bắt xu hướng là việc nhất định bạn phải làm nếu muốn cải thiện lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook, bởi người dùng có thói quen xem rất nhiều các nội dung đang thịnh hành. Bạn có thể dùng Hot Topic trên Facebook Business để tìm hiểu các chủ đề thịnh hành theo quốc gia, danh mục, nghề nghiệp, giới tính,… cũng như tạo nên những nội dung với thông điệp, giá trị phù hợp, bắt kịp tâm lí tiêu dùng của đối tượng khách hàng bạn nắm đến.

7. Nhân bản hóa thương hiệu

Tâm lí người dùng thường cảm thấy tin tưởng hơn khi tương tác với tài khoản cá nhân, việc này cũng giúp họ cảm thấy bạn đang quan tâm đến cộng đồng của mình. Họ cảm thấy gắn kết hơn với doanh nghiệp, nếu điều đó tạo được sự ấn tượng, họ sẽ lan tỏa thông điệp của bạn rộng rãi hơn. Thương hiệu thực chất là cảm nhận của khách hàng về doanh nghiệp và nó chỉ sống trong tâm trí của họ khi nó là con người, tính cách sống.

9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook 4
Hãy để thương hiệu “sống” trong lòng khách hàng.

Hãy tập trung thú hút đối tượng tiềm năng bằng những cuộc đối thoại thoải mái, tích cực . Tìm hiểu về những người đang theo dõi bạn, hiểu được sở thích, thói quen của họ giúp bạn có định hướng nội dung phù hợp hơn, dễ “chạm” đến họ nhiều hơn và khiến chúng dễ chia sẻ hơn.

8. Nhắm mục tiêu các bài đăng không phải trả tiền (Organic Post)

Sử dụng tính năng nhắm mục tiêu bài đăng không phải trả tiền có thể cải thiện lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook.

Tùy chọn này cho phép hiển thị bài đăng trước một nhóm người dùng đã chọn, những người có nhiều khả năng tương tác với nội dung của bạn nhất. Do đó, nội dung của bạn có cơ hội cao hơn để kiếm được lượt chia sẻ và do đó, cũng cải thiện organic reach.

9. Tăng mức độ tương tác

Khuyến khích nhân viên, bạn bè và gia đình của bạn tương tác với nội dung mà bạn đăng tải. Bằng cách này, bạn sẽ tăng số lượng người chia sẻ bài đăng với network riêng của họ – điều này tự nhiên giúp tăng organic reach trên Facebook của bạn.

Thuật toán của Facebook News Feed luôn thay đổi, hãy luôn chủ động cập nhật để thích nghi với nó. Với 9 cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) hiệu quả trên Facebook ở bài viết này, hy vọng bạn có thể tự tạo ra cơ hội cho mình trong mọi cuộc chơi. Đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết sẽ giúp bạn tạo ra những thông điệp giá trị, nhận được nhiều lượt chia sẻ và tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên cho doanh nghiệp của mình. Và đừng quên tiếp tục theo dõi Ezo để cập nhật nhanh chóng những tin tức khác về Digital Marketing cũng như kinh doanh nhé!

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.