Nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc các startup thường e ngại việc bỏ ra một khoản chi phí lớn để đầu tư vào marketing doanh nghiệp. Nhưng marketing là việc không thể bỏ qua nếu muốn tăng độ nhận diện thương hiệu. Một công cụ đắc lực đã ra đời để giải quyết những trăn trở này. Bài viết dưới đây từ EZO sẽ giới thiệu chi tiết về chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ.
1. Chiến lược marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng (Zero cost-Marketing) có thể hiểu là hình thức marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, sử dụng nguồn lực sẵn có để marketing. Ví dụ bạn sử dụng Facebook Ads để quảng cáo và tiếp cận khách hàng, bạn cần phải bỏ ra ra một khoản tiền nhất định. Nhưng với Marketing 0 đồng thì sẽ sử dụng một số kênh miễn phí như Seo, Facebook, Forum,… Hay thay vì bỏ chi phí mời KOLS để quảng bá thì chủ doanh nghiệp sẽ đích thân là người quảng bá sản phẩm của họ.
Dù là chiến lược “sinh sau đẻ muộn” nhưng đây lại là chiến lược có nhiều tiềm năng vượt trội hơn các phương pháp truyền thống. Marketing 0 đồng rất phù hợp cho các startup và doanh nghiệp nhỏ trong những năm đầu tiên khi ngân sách đầu tư cho các phương thức marketing tốn kém khác vẫn còn nhiều hạn chế và vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao.

2. Có nên sử dụng marketing 0 đồng hay không?
Nhiều người thường nghĩ chiến lược marketing sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí để thúc đẩy hoạt động kinh doanh nên khi nghe đến khái niệm marketing 0 đồng, họ thường nghi ngờ rằng đây có phải là chiến lược hiệu quả không. Làm sao không bỏ ra chi phí nào mà vẫn có thể quảng cáo được, và tại sao vẫn có những chiến lược quảng bá tốn phí. Tuy nhiên, hiệu quả hay không sẽ tùy thuộc vào cách bạn khai thác và tận dụng chiến lược đó, biến nó trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp của mình.
Nếu doanh nghiệp của bạn ở quy mô vừa và nhỏ, bạn vừa khởi nghiệp nên nguồn ngân sách rất hạn chế, thì tại sao không sử dụng marketing 0 đồng? Biết rằng nếu chỉ sử dụng phương pháp này thì doanh nghiệp sẽ không phát triển lớn mạnh được nhưng marketing 0 đồng chính là bước chạy đà mạnh mẽ bạn đầu để doanh nghiệp của bạn có thể đi lên trong tương lai.
Tùy vào cách sử dụng, nó có thể mang lại thành công. Bạn không tốn chi phí vào quảng cáo không và sử dụng ngân sách đó để đầu tư vào nguồn lực khác, và sử dụng nguồn lực đó để marketing thương hiệu, sản phẩm. Nhiều hoạt động quảng bá không chi phí đã mang lại hiệu quả cao vì chúng tập trung vào các phương tiện truyền thông thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, bạn cần chú trọng tới nhiều nền tảng khác để tăng độ uy tín và khối lượng khách hàng.
3. Tận dụng marketing 0 đồng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ
Marketing qua tài khoản Facebook cá nhân
Marketing qua tài khaorn Facebook cá nhân là cách thức đơn giản, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Khách hàng sẽ an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm vì thông tin trên các tài khoản cá nhân sẽ minh bạch hơn, họ sẽ biết liên hệ ai để hỏi thông tin sản phẩm. Ban đầu, khách hàng có thể là bạn bè của bạn, nếu bạn thường xuyên đăng tài bài viết về sản phẩm, tương tác và kết bạn với những người quan tâm đến sản phẩm của mình để tạo mối quan hệ, bạn sẽ gây dựng được sự uy tín nhiều hơn. Việc bạn tương tác nhiều với bạn bè thì tần suất bài đăng của bạn hiển thị trên newfeed của họ sẽ tương đối nhiều hơn và thu hút được sự chú ý của họ với sản phẩm.
Ưu điểm nổi trội của sản phẩm này là chốt sale nhanh. Chi phí quảng cáo gần như bằng 0 và bạn xây dựng được mối quan hệ với các khách hàng thân thiết. Nhưng phương pháp này đòi hỏi bạn phải tự thân vận động khá nhiều, từ việc setup tài khoản, quản lý, đăng bài sản phẩm, trả lời tin nhắn, cho đến chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng
Marketing qua Group Facebook
Group Facebook là nơi tập trung nhiều người có chung sự quan tâm về một vấn đề nào đó. Tận dụng cách thức này cho phép bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, quy mô lớn hơn, phạm vi ảnh hưởng lớn hơn. Bạn có thể tham gia nhiều group Facebook để tìm hiểu xem người dùng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nào. Nếu phù hợp với sản phẩm bạn cung cấp thì bạn chính là giải pháp của họ.
Trong group Facebook, nhiều người thường thảo luận với nhau về việc mua sản phẩm, review sản phẩm hoặc gặp vấn đề thắc mắc chung nào đó. Để thu hút được sự chú ý của mọi người, bạn cần tạo ra giá trị. Hãy chia sẻ kiến thức hữu ích, giúp họ giải quyết vấn đề. Bạn có thể tận dụng cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình, tạo sự tin tưởng và thu hút họ về trang cá nhân.
Tuy nhiên, do số người sử dụng phương pháp này ngày càng phổ biến (như sự xuất hiện ồ ạt của các hội nhóm bán kem trộn, hay một group Facebook bỗng nhiên lọt vào tay của những người bán kem trộn,…) khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Nhiều Group Facebook cũng đặt ra quy định không bán hàng spam ảnh hưởng đến cộng đồng. Nếu ở group đó, bạn đăng tải quá nhiều sản phẩm của mình lên thì doanh nghiệp của bạn có nguy cơ cao sẽ bị “ban” ngay lập tức.
Marketing bằng Instagram
Nếu đối tượng khách hàng của bạn là giới trẻ thì bạn chắc chắn không thể bỏ qua vùng đất hứa Instagram. Việc xây dựng thương hiệu trên Instagram đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, tốn nhiều công sức, thời gian để tạo được lượng followers ổn định, đầu tư chiến lược hình ảnh, nội dung phù hợp, chất lượng. Vì người dùng Instagram thường chú ý nhiều đến hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp.
Khi nhắc đến Instagram, không thể bỏ qua công cụ hashtag đắc lực. Không khó để bắt gặp những bài post với một chuỗi các hashtag ở nền tảng này vì mọi người thường tìm kiếm thông qua những hashtag. Bạn có thể tăng độ nhận diện thương hiệu khi người dùng tìm kiếm những hashtag đó. Vì vậy, nếu sử dụng Instaggram, tuyệt đối đừng bỏ qua hashtag, hãy đính kèm những hashtag có số lượt tìm kiếm cao vào sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm bạn.
Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…
Ở thời điểm hiện tại chính là thời huy hoàng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Bạn có thể thấy mức độ ảnh hưởng của sàn thương mại điện tử mỗi mùa sale, sale giữ năm, sale giữa tháng,… Sẽ rất thiếu sót nếu bạn không tận dụng chiến lược marketing 0 đồng này cho doanh nghiệp của mình. Tùy vào từng sàn TMĐT mà bạn tốn mức phí khác nhau, nhưng thường sẽ không mất chi phí hoặc rất ít chi phí. Bạn chỉ tốn ngân sách để sàn TMĐT giúp gian hàng của bạn xuất hiện nhiều hơn đến người tiêu dùng. Và bạn cũng không cần lo lắng vấn đề giao hàng, vì họ sẽ hỗ trợ công đoạn này.
Dạo gần đây, nhiều hàng giả thường xuất hiện ở các sàn TMĐT, khiến người dùng khó lòng phân biệt. Mức giá ở những đối thủ cùng lĩnh vực với bạn cũng sẽ có sự chênh lệch khá nhiều. Hãy đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn, khách hàng thường sẽ đọc review bên dưới trước khi quyết định mua, nếu sản phẩm của bạn được đánh giá thấp thì khả năng thu hút khách hàng gần như bằng không. Bên cạnh đó, sản phẩm chất lượng thì sẽ có nhiều người, số lượng người mua hàng cũng sẽ được public, và khách hàng cũng chỉ quan tâm phần lớn đến các sản phẩm này.

Bán hàng thông qua sàn TMĐT yêu cầu bạn phải nắm bắt kịp thời để nắm lấy cơ hội vì họ thường đổi mới, cập nhật liên tục, và có sự điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận nghiên cứu, tìm hiểu vì không phải trang thương mại điện tử nào cũng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Bán trên Youtube
Gã khổng lồ YouTube với 120 triệu người xem là một phương tiện truyền thông hấp dẫn cho mọi doanh nghiệp kinh doanh khi muốn tiếp cận khách hàng. Bạn có thể khai thác YouTube để phát triển các tiềm năng thúc đẩy trang web bán hàng, sản phẩm của bạn. Cách tiếp thị trên YouTube qua hình thức video cũng khá đơn giản và hiệu quả để doanh nghiệp sử dụng.
Trong nhưng năm trở lại đây, định dạng video được ưa chuộng, và thu hút lượt tương tác cao hơn các định dạng hình ảnh thông thường. Thông qua video, bạn có thể cho khách hàng thấy sản phẩm trực quan hơn, hình dung cụ thể sản phẩm, đem về tỉ lệ chốt đơn cao hơn.
Fanpage cộng đồng
Fanpage cộng đồng giống như một website “không chính thống” của doanh nghiệp, là nền tảng giúp bạn tập trung phát triển các thông tin sản phẩm và quảng bá chúng đến khách hàng. Điểm đặc biệt của nó là tính tương tác 2 chiều, người dùng có thể dễ dàng để lại bình luận, thể hiện cảm xúc cá nhân với doanh nghiệp.
Với chi phí thấp nhưng bạn sẽ thu về cho mình lượt tương tác khủng, reach cao, dễ tăng độ nhận diện thương hiệu. Hiện nay, Facebook hỗ trợ rất nhiều định dạng bài viết khác nhau để bạn có thể tự do sáng tạo truyền thông sản phẩm, thu hút được sự quan tâm của khách hàng, tăng trải nghiệm khách hàng. Khi đó, công việc mà bạn phải đầu tư lúc này là tạo ra nội dung, nội dung và nội dung.
>> Công cụ quản trị Facebook Ads: giải pháp marketing tối ưu cho doanh nghiệp
Marketing chéo
Cộng sinh, hợp tác đôi bên cùng có lợi chính là một trong những nghệ thuật marketing 0 đồng mà bạn cần bỏ túi ngay. Bạn có thể quan sát những khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình xem họ có đang cung cấp những sản phẩm khác không. Nếu bạn cũng quan tâm đến chúng, hãy gửi lời mời hợp tác quảng bá với họ để vừa có khách hàng mới, vừa có thêm ý tưởng mới để phát triển sản phẩm, đôi bên cùng có lợi.
Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp khi bạn đang đi những bước đầu tiên. Và nó cũng không phải là chiến lược lâu dài cho doanh nghiệp áp dụng. Nếu bạn cần gấp hoặc muốn nhanh chóng bán được hàng thì đây không phải là phương án lựa chọn tốt.
Email Direct Marketing
>> Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing đối với doanh nghiệp SME
Email marketing là một hình thức tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng thư điện tử (email). Khác với các hình thức spam email (gửi email hàng loạt đến bất cứ khách hàng nào), email marketing hướng đến những khách hàng phù hợp đã được tìm hiểu kỹ trước đó. Hình thức này được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng bởi những lợi ích mà nó mang lại. Việc bạn cần làm chỉ là đầu tư platform tự động hóa tốt nhất có thể.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là khâu mà doanh nghiệp cần chú trọng, khách hàng luôn thích được thấu hiểu, lắng nghe. Nếu làm tốt việc đó, doanh nghiệp sẽ có một chỗ đứng vững chãi trong lòng khách hàng thân thiết của họ. Bạn cần cá nhân hóa nội dung mail của mình để khách hàng thấy được sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho họ. Khách hàng còn có thể chia sẻ những mail đó lên mạng xã hội và thương hiệu của bạn được lan tỏa rộng khắp mà không tốn bất kỳ phí nào.

Website bán hàng
Website là kênh bán hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sử dụng để tăng thương hiệu của mình cũng như giúp khách hàng tìm hiểu, mua sắm sản phẩm dễ dàng hơn. Website bán hàng tựa như một cửa hàng online. Bạn cần đầu tư để xây dựng nên một trang web với hình thức và nội dung chất lượng. Website càng chuyên nghiệp càng dễ thu hút người dùng.
Marketing hướng chia sẻ
Gần giống phương pháp marketing chéo, marketing hướng chia sẻ nhắm đến việc hai bên hợp tác like chéo cho nhau hoặc trao đổi thông tin khách hàng với nhau, vừa tiết kiệm được chi phí vừa đánh trúng mục tiêu. Một mình bạn không thể tạo ra xu hướng nhưng nhiều người kết hợp thì sẽ giúp làn sóng lan truyền nhanh hơn.
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có Fanpage về thời trang phụ nữ, doanh nghiệp khác có Fanpage về mỹ phẩm. Cả hai đối tượng khách hàng họ nhắm đến là phụ nữ. Họ có thể áp dụng phương pháp này để làm dồi dào thêm nguồn khách hàng của mình.
4. Nguyên tắc khi làm marketing 0 đồng
Có đi có lại
Tương tác là điều kiện tiên quyết góp phần cho sự thành công của chiến lược marketing này. Nguyên tắc này giúp bạn xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, biến họ trở thành khách hàng thân thiết. Nếu không tương tác, bài đăng của bạn sẽ không được xuất hiện trên newsfeed bởi thuật toán của Facebook.
Hãy chăm tương tác với bạn bè nhiều hơn bằng việc like, comment, share bài,… để tăng lượt tương tác 2 chiều. Bên cạnh đó, hãy chia sẻ những kiến thức trong lĩnh vực cho mọi người, khách hàng thường bị thu hút với những content chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm hữu ích.
Không tạo ra rác
Thật sai lầm khi nhiều người nghĩ rằng đăng bài càng nhiều càng tốt. Việc này sẽ gây tác dụng ngược với doanh nghiệp của bạn vì lúc này khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, nhàm chán vì newsfeed của mình chỉ toàn sản phẩm của bạn. “Tham thì thâm”
Chia sẻ với bạn công thức theo quy luật 80/20, đó là bạn nên đăng theo tỷ lệ 1:5. Có nghĩa là 1 ngày đăng không quá 5 bài, trong đó có 4 bài chia sẻ tạo ra giá trị, lợi ích cho người đọc (xem), cùng 1 bài bán hàng là hợp lý nhất.
Tương tác thật nhiều
Nếu bạn sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram thì hãy tương tác với khách hàng thật nhiều. Bởi với thuật toán của Facebook khi bạn tương tác với người khác thì khi đăng status lên người khác cũng sẽ nhìn thấy. Ngược lại sẽ không xuất hiện trên newfeed của người nào đó.
Hãy sáng tạo nội dung
Một câu nói kinh điển “Content is King” luôn được nhắc tới. Đầu tư chất xám để sản xuất ra nội dung chất lượng là điều không dễ dàng gì. Nhưng nếu làm tốt cơ hội gia tăng lượng khách hàng sẽ rất lớn.
Thông tin rõ ràng, minh bạch
Hãy cố gắng thể hiện sự chuyên nghiệp ngay cả trên Facebook. Từ việc đặt tên, chọn ảnh đại diện Avatar hay các mẫu tin đăng. Thể hiện bạn là con người thú vị để người khác muốn Follow.
Đăng bài đúng giờ
Nhiều người thường bất chấp giờ giấc và đăng bài vô thưởng vô phạt, họ có thói quen chia sẻ bất cứ lúc nào mình muốn.
Nhiều bạn theo thói quen rảnh lúc nào chia sẻ lúc đó. Tuy nhiên, bài chỉ được nhiều người nhìn thấy nhất vào lúc mới đăng, vì vậy bạn hãy chọn khung “giờ vàng” mà chia sẻ.
Buổi sáng: 6h00 đến 8h00. Lúc này nhiều người thức dậy, ăn sáng, trong lúc đó họ cũng tranh thủ lướt “phây”.
Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Khoảng thời gian này có nhiều người nghỉ trưa nên lượng người online khá nhiều. Nên chọn khoảng thời gian này làm khung giờ chính trong ngày.
Buổi chiều: 16h00 đến 17h00. Đây cũng là một khung giờ online nhiều, nhưng ít hơn buổi trưa.
Buổi tối: 20h00 đến 21h00. Thời gian này mọi người đã ăn tối xong, tranh thủ nghỉ ngơi và giải trí cho nên đây cũng là lúc chợ online đông người.
Buổi đêm: 22h00 đến 00h00. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cho những người hay thức khuya như CEO, cấp quản lý, dân IT, dân kinh doanh, lập trình viên…, thì đây là khung giờ đẹp cho những “cú đêm”.

Hãy kết bạn đúng đối tượng
Đây cũng là điều cần lưu ý khi kết bạn trên Facebook. Bạn cần biết được khách hàng của bạn là ai? Họ thích gì? Họ quan tâm điều gì? Khi rõ ràng thì bạn mới có danh sách bạn bè chất lượng.
5. Những lưu ý khi thực hiện marketing 0 đồng
Xác định khách hàng là ai?
Xác định khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ là điều đầu tiên bạn cần lưu ý, hiểu được đối tượng của mình là ai sẽ giúp bạn sử dụng chiến lược marketing 0 đồng phù hợp. Bạn nên tìm hiểu xem ai là đối tượng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm mà bạn cung cấp. Trên thực tế, chẳng có doanh nghiệp nào muốn giao dịch với những người không thiện chí; không quan tâm, không có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Sức mạnh của thương hiệu là gì?
Làm thế nào để khách hàng của bạn biết và trải nghiệm doanh nghiệp của bạn? Một thương hiệu mạnh không chỉ là một logo. Nó mô tả mọi thứ về công việc kinh doanh từ khách hàng của bạn, cách bạn phục vụ họ, quần áo của nhân viên, danh thiếp, mặt bằng cho đến các nguồn như quảng cáo.
Xây dựng nội dung thân thiện
Sử dụng chiến lược marketing 0 đồng bạn sẽ không phải tốn phí nhưng bù lại bạn phải bỏ ra những thứ khác, điển hình như việc tập trung xây dựng nội dung hữu ích, thân thiện, hấp dẫn. Xây dựng nội dung sáng tạo có thể nói là con đường hoàn hảo nhất nếu bạn muốn áp dụng phương pháp marketing thú vị này.
Trên đây là những chia sẻ về chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ. Tùy thuộc vào định hướng kinh doanh và phát triển của mình, bạn hãy áp dụng nó một cách linh hoạt, sáng tạo. Đừng mang đôi giày của người khác. Chúc bạn thành công với chiến lược marketing 0 đồng của mình! Để tìm hiểu thêm, bạn có thể truy cập website của EZO cho nhiều thông tin chi tiết hơn.
EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT
EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
THIẾT KẾ WEBSITE & SEO
CHĂM SÓC WEB - FANPAGE
QUẢNG CÁO FACEBOOK
QUẢNG CÁO GOOGLE
EMAIL - SMS MARKETING