Tiếp tục chủ đề Mạng xã hội tuyển dụng Linkedin, bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tất tần tật về Linkedin để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả qua Linkedin từ A đến Z
Giới thiệu ngắn gọn thì Linkedin là một trong 3 mạng xã hội lớn nhất, phổ biến nhất hiện nay với hơn 380 triệu người dùng chuyên nghiệp trong tất cả các lĩnh vực. Mục đích của MXH này là giúp người dùng xây dựng một hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp, tạo mạng lưới kết nối người dùng với nhà tuyển dụng, giúp bạn tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm … Dưới đây là các hướng dẫn, thủ thuật để sử dụng Linkedin với hiệu quả tối đa.

A/ ĐĂNG KÝ, TẠO PROFILE CHUYÊN NGHIỆP

     Đăng ký Linkedin bằng email chính, set up profile với họ tên chính chủ (Vd: Ngo Cong Tuan Anh, Nguyen Van A..). Điền các thông tin được yêu cầu và đặt ảnh đại diện lịch sự, nhìn rõ mặt, chuyên nghiệp. Một vài trường hợp, sau khi đăng ký, ngôn ngữ mặc định là tiếng Pháp (hay tiếng gì đó mình không rõ), nên để thuận tiện các bạn có thể chuyển ngôn ngữ sang Tiếng Anh. Bằng cách kéo xuống cuối trang. Chọn Language => English. Sau bước tạo lập, chúng ta bắt đầu chuyên nghiệp hóa profile của mình.

1/ Chỉnh sửa Link URL cá nhân

Click Home => Profile => Edit Profile. Nhấn vào hình bánh răng chỉnh sửa profile dưới chân ảnh đại diện sau đó chỉnh sửa URL thành tên bạn.
Đường link này rất quan trọng, nó thể hiện sự chuyên nghiệp và khi cần gửi thông tin cho ai đó hay đính kèm trong CV, bạn chỉ cần dán đường link này là người xem có thể hiểu rõ về hồ sơ của bạn.

2/ Đặt ảnh bìa (cover) cho profile

Click Profile => Edit Profile, chỉ chuột lên phần đầu trang kích vào Add a background photo, thêm ảnh và chỉnh sửa theo ý muốn. Kích thước ảnh chuẩn là 1400 x 425 pixels, dung lượng ảnh nhỏ hơn 8MB. Nếu bạn chưa biết sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để tạo ảnh đúng kích thước thì có thể Google Image hoặc copy từ profile khác. Miễn sao đẹp và phù hợp.

3/ Đính kèm Linkedin của bạn vào Facebook, Website, Blog..

Như trên Blog cá nhân này, mình đã liên kết Profile cá nhân của mình vào mục giới thiệu và theo dõi tác giả, đính kèm trong nút share bài đăng … nhằm tăng lượt view và connect tới Linkedin của mình.

4/ Tạo sơ yếu lý lịch trên trang cá nhân

Tạo sơ yếu lý lịch trên trang cá nhân
Linkedin rất khác với các MXH khác ở chỗ nó chú trọng cho người dùng xây dựng hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp. Bằng việc đề xuất cho bạn hoàn thiện các mục trong hồ sơ như: Summary, Education, Organization, Experience, Languages, Skills, Awards… Các mục này cũng giống như các mục trong CV xin việc của bạn vậy, bạn cần ghi rõ các thông tin cá nhân, kinh nghiệm, hoạt động, giải thưởng. Sử dụng các từ ngữ đắt giá, kèm số liệu thuyết phục. Một số đề mục còn cho phép bạn đính kèm hình ảnh, video, các file hoặc liên kết, khiến cho hồ sơ thêm thuyết phục và sinh động.

Xây dựng các đề mục trong trang cá nhân là phần rất quan trọng, các bạn cần dành nhiều thời gian để viết cho tốt. Nên tham khảo các profile chuyên nghiệp, sử dụng ngôn ngữ là tiếng anh, cần tận dụng tối đa chức năng này để ‘đánh bóng’ bản thân các bạn nhé!

5/ Thêm, bớt và sắp xếp các phần trong trang cá nhân

Tùy vào mục tiêu nghề nghiệp và các hoạt động, kỹ năng, thành tích của cá nhân mà bạn có thể sắp xếp các đề mục trong profile của mình sao cho cuốn hút nhất. Nên ưu tiên các điểm mạnh của bản thân trên đầu trang, ưu tiên các kỹ năng, thành tích mà nhà tuyển dụng muốn thấy lên 1/3 phía trên của profile.

B/ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI KẾT NỐI, TÌM KIẾM VIỆC LÀM

1/ Ra tăng mạng kết nối của bạn

Ra tăng mạng kết nối, phạm vi kết nối, connection của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy bạn. Ví dụ: bạn đang học ngành Dầu Khí. Hãy import các liên hệ sẵn có trong email, kết nối với bạn bè, các anh chị đi trước trong ngành; tiếp đến bắt đầu mở rộng kết nối với người dùng tại các tổ chức, công ty trong ngành dầu khí, các chuyên gia, bộ phận tuyển dụng của các công ty… Gửi connection request thường xuyên mỗi khi online.

2/ Tăng lượt đánh giá (endorse) cho các kỹ năng của bạn

Đây là chức năng cho phép những người trong phạm vi kết nối của mình có thể đánh giá, thừa nhận (endorse) các kỹ năng của bản thân. Profile của bạn sẽ rất thuyết phục nếu các kỹ năng của bạn được endorsed như thế này. Cách tăng lượt endorse là nhờ bạn bè đánh giá và mở rộng mạng lưới kết nối của bạn, nhiều người dùng sẽ có thói quen endorse cho bạn khi xem profile của bạn.

3/ Theo các công ty ‘tương lại’

Các công ty lớn đều có kênh Linkedin để quảng bá, đưa tin và tuyển dụng. Để tìm kiếm các công ty này chúng ta chỉ cần nhập tên công ty vào thanh tìm kiếm. Theo dõi các kênh (pages), hội nhóm của công ty. Từ đó chúng ta có thể cập nhật các thông tin liên quan, tin tuyển dụng của họ.

4/ Tham gia các nhóm yêu thích và thường xuyên check các update

Các hội nhóm trên Linkedin cũng đa dạng không kém facebook thậm chí còn chuyên nghiệp và nội dung tập trung hơn. Các bài viết đều đến từ các chuyên gia, blogger, người nổi tiếng và rất có giá trị. Không chỉ giúp bạn ra tăng cơ hội tìm kiếm việc làm, các hội nhóm này còn có thể cung cấp cho bạn thông tin, các kỹ năng thiết thực. Ngoài ra, các tài khoản của người nổi tiếng như Bill Gate, Richard Branson, Andreas Heydt … đều được gắn mác ”Fluencer” và thường xuyên chia sẻ rất nhiều điều bổ ích.

Trên đây là các hướng dẫn và cách dùng Linkedin từ A đến Z. Mình có tham khảo bài viết How to use Linkedin để chọn ra những ý phù hợp với người dùng Việt Nam. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Tạo profile trên MXH tuyển dụng Linkedin hôm trước của mình để có hình dung rõ hơn về MXH này.

Hy vọng sau khi đọc xong bạn sẽ bắt tay ngay vào xây dựng một hồ sơ và networking của mình trên Linkedin cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

Nguồn anhtuanhumg

Xem thêm: Website thực tế ảo: Tạo hứng thú trãi nghiệm cho khách hàng người làm marketing đừng bỏ lỡ:

EZO MEDIA - ĐỐI TÁC MARKETING TIN CẬY CHO STARTUP VIỆT

EZO Media luôn chọn phương án thực thi hiệu quả nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Luôn nhiệt tình tư vấn những vấn đề liên quan về truyền thông - thương hiệu & marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.